Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động đòi thêm áp lực lên Trung Quốc sau khi người Tây Tạng tự thiêu


Bản đồ cho thấy các địa điểm đã xảy ra các vụ tự thiêu phản đối Trung Quốc
Bản đồ cho thấy các địa điểm đã xảy ra các vụ tự thiêu phản đối Trung Quốc
Tổ chức Tự Do Cho Tây Tạng có trụ sở tại Anh nói cái chết của một nhà sư Tây Tạng 18 tuổi tự thiêu phản đối tại tây nam Trung Quốc hôm thứ Ba khiến phải có áp lực quốc tế lên Bắc Kinh để “người Tây Tạng tự quyết định tương lai của mình.”

Trong một tuyên bố bằng văn bản, giám đốc "Tự Do Cho Tây Tạng" Stephanie Brigden hôm thứ Ba nói việc tự thiêu của nhà sư Lobsang Lozin tại tỉnh Tứ Xuyên cho thấy người Tây Tạng kêu gọi tự do hiện đã “tràn ngập”.

Các nhà hoạt động cho biết có hơn 40 vụ tự thiêu kể từ năm 2009 bởi các người Tây Tạng phản đối việc họ cho là chính sách đàn áp của chính phủ Trung Quốc. Một số vụ tự thiêu đưa đến tử vong.

Các nhà hoạt động nói nhà sư Lobsang Lozin tự thiêu tại một tu viện thuộc vùng tự trị Ngaba và Qiang thuộc tỉnh Tứ Xuyên, và người này đã đi đến một cơ quan chính quyền địa phương, vừa đi vừa hô to những khẩu hiệu.

Một đại diện của tu viện Tsodun Kirti nói với Đài VOA là nhà sư từ trần ngay sau đó.

Ông Kanyag Tsering, đại diện tu viện từ thành phố Dharamsala của Ấn Độ, nơi có trụ sở của chính phủ lưu vong Tây Tạng nói:

“Lúc đầu khi châm lửa tự thiêu, ông hô to những khẩu hiệu. Một số người nói ông đi được 100 bước về phía trụ sở đảng Cộng sản Trung Quốc tại Ngaba. Nhưng chúng tôi không thể xác nhận điều này. Và sau đó không ngã xuống và từ trần.”

Chính quyền lưu vong bày tỏ mối “quan tâm sâu sắc” về cái chết của tu sĩ Lobsang Lozin và nói nhà cầm quyền Trung Quốc gởi một số lượng lớn công an vũ trang đến thị trấn Barkhan, nơi có tu viện để ngăn chặn những vụ xáo trộn xảy ra thêm.

Tuy nhiên các nhà hoạt động nói những người Tây Tạng địa phương chặn một cây cầu để ngăn công an tiến đến tu viện. Ông Kanyag Tsering nói những tu sĩ tại đây nhanh chóng thu hồi xác vị tu sĩ này.

Các nhà hoạt động đưa một hình ảnh trên mạng cho thấy nhà sư Lobsang Lozin bị chìm trong lửa.

Hai tu sĩ khác cũng thuộc cùng một tu viện chết sau khi tự thiêu vào ngày 30 tháng 3 năm nay. Tu viện này là một trong những tu viện lớn nhất trong vùng, có hơn 300 nhà sư tu tập.

Chưa có bình luận tức thì về vụ này của chính phủ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG