Đường dẫn truy cập

Các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ bị tuyên án tù sau vụ tấn công ở toà án


Bà Dilek Dundar, vợ nhà báo Can Dundar, và luật sư (thứ hai bên trái), chế ngự một tay súng ngay sau khi người này tấn công ông Dundar bên ngoài tòa án thành phố ở Istanbul, ngày 06 tháng 5 năm 2016.
Bà Dilek Dundar, vợ nhà báo Can Dundar, và luật sư (thứ hai bên trái), chế ngự một tay súng ngay sau khi người này tấn công ông Dundar bên ngoài tòa án thành phố ở Istanbul, ngày 06 tháng 5 năm 2016.

Một toà án Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên án tù 5 năm cho hai nhà báo nổi tiếng hôm thứ sáu, vài giờ sau khi một trong hai người này thoát chết trong một vụ tấn công của một kẻ có súng bên ngoài pháp đình.

Ông Can Dundar, chủ biên tờ Cumhuriyet, một tờ báo hàng đầu của phe đối lập, bị tuyên án tù 5 năm 10 tháng tại một phiên xử kín ở Istanbul. Ông Erdem Gul, trưởng văn phòng Ankara của tờ báo này, bị tuyên án tù 5 năm.

Cả hai đều bị xét can tội tiết lộ bí mật nhà nước, nhưng được xử trắng án đối với nhiều cáo trạng khác, kể cả cáo trạng âm mưu lật đổ chính phủ.

Vụ án này phát xuất từ những bài tường thuật của hai nhà báo này về tố cáo cho rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa lậu vũ khí sang Syria.

Vài giờ trước khi toà án ra phán quyết, một kẻ có súng hô to “kẻ phản bội” đã bắn hai phát súng vào ông Dundar bên ngoài pháp đình. Ông Dundar thoát hiểm, nhưng hãng thông tấn AP cho biết một nhà báo của đài truyền hình tư nhân NTV, bị thương ở chân.

Sau khi bản án được tuyên , ông Dundar tố cáo Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và truyền thông thân chính phủ đã tạo ra một bầu không khí thù hận nhắm vào ông, một sự việc mà ông nói đã dọn đường cho vụ nổ súng bắn ông hôm thứ 6.

Ông Dundar và ông Gul, theo dự liệu, sẽ kháng cáo và tiếp tục được tại ngoại cho tới khi tiến trình kháng án kết thúc.

Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm đối với những bản án này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby kêu gọi giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ “hậu thuẫn cho một nền truyền thông độc lập và không bị can thiệp, một yếu tố vô cùng cần thiết cho một xã hội dân chủ và cởi mở.”

Vụ án này cũng gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền và quyền tự do báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG