Đường dẫn truy cập

Các khoa học gia phản đối kế hoạch của NASA


Viễn vọng kính Hubble chụp Sao Hỏa cách xa 88 triệu kilomét
Viễn vọng kính Hubble chụp Sao Hỏa cách xa 88 triệu kilomét
Cơ quan không gian Hoa Kỳ đã loan báo những mục đích to lớn trong việc chuyển hướng một thiên thạch vào quỹ đạo mặt trăng và đưa các phi hành gia xuống Sao Hỏa, nhưng một nhóm khoa học gia Hoa Kỳ nổi tiếng nói rằng sách lược hiện nay không đủ khả năng để thực hiện chúng.

Trong phúc trình dài 285 trang của cơ quan này về chương trình thám hiểm không gian trong tương lai, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, NRC, nói rằng 2 nhiệm vụ này không thích hợp, khi ngân sách dự phóng của cơ quan sẽ không tài trợ đủ cho các chi phí cần thiết.

Thay vào đó NRC khuyến cáo về việc chuyển hướng thám hiểm mặt trăng trở lại, sẽ giúp NASA phát triển và trắc nghiệm các thiết bị cần thiết để cuối cùng thực hiện một phi vụ lên Sao Hỏa. Chuyến bay đến một tiểu hành tinh sẽ trắc nghiệm các kỹ thuật cho việc bay sâu vào không gian.

Ủy ban thừa nhận là sự ủng hộ yếu kém của công chúng về việc tài trợ cho các cuộc thám hiểm không gian tốn kém, nhưng nói rằng sự ủng hộ sẽ gia tăng một khi việc thăm dò không gian bắt đầu đem lại lợi ích cho Trái Đất. Ủy ban này cũng đề nghị gia tăng đều đặn 5% mỗi năm cho ngân sách của NASA.

Như một phương cách để khắc phục ngân sách hạn chế, NRC gợi ý dựa vào các doanh nghiệp tư nhân điều hành các chuyến đi thường lệ lên quỹ đạo thấp của Trái Đất, và gia tăng sự hợp tác quốc tế, kể cả việc mở ra khả năng hợp tác với Trung Quốc, mà các chương trình thăm dò không gian của họ đang bành trướng mạnh mẽ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG