Đường dẫn truy cập

Các giới chức Mỹ làm lễ tưởng niệm Thượng nghị sĩ Inouye


Linh cửu của Thượng nghị sĩ Daniel Inouye đặt tại trụ sở Quốc hội trong thủ đô Washington, 20/12/12
Linh cửu của Thượng nghị sĩ Daniel Inouye đặt tại trụ sở Quốc hội trong thủ đô Washington, 20/12/12
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và các giới chức Mỹ khác sẽ vĩnh biệt cố Thượng nghị sĩ Daniel Inouye tại một buổi lễ tưởng niệm ngày hôm nay.

Nhà lập pháp lỗi lạc đại diện cho bang Hawaii từng là nhân vật thứ Ba trong danh sách có thể lên thay thế Tổng Thống Mỹ, đã từ trần hôm thứ Hai vì những biến chứng đường hô hấp, ở tuổi 88.

Sau buổi lễ tưởng niệm cử hành vào lúc 10:30 sáng hôm nay, giờ Washington, tại Thánh Đường Quốc gia ở thủ đô Washington, thi thể của Thượng nghị sĩ Inouye sẽ được đưa lên máy bay sang Hawaii.

Hôm qua, Phó Tổng Thống Joe Biden đã đến điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, để vinh danh người từng là đồng nghiệp của ông ở Thượng Viện, nơi linh cữu ông Inouye được quàn cho công chúng tới viếng.

Thượng nghị sĩ Inouye thuộc Đảng Dân Chủ, đã phục vụ tại quốc hội Mỹ từ khi Hawaii trở thành một tiểu bang của Hoa Kỳ vào năm 1959. Ông là người Mỹ gốc Nhật đầu tiên được bầu vào quốc hội Hoa Kỳ.
Ông trở thành dân biểu quốc hội năm 1959 và được bầu lại vào năm 1960.

Lần đầu tiên ông chiếm được chiếc ghế tại Thượng Viện là năm 1962. Ông từng là Chủ tịch của Ủy ban Thượng Viện đặc trách các chi tiêu của chính phủ, một ủy ban rất có thế lực.

Nhà lập pháp Inouye là một cựu chiến binh tham gia Đệ Nhị Thế Chiến, và đã được tưởng thưởng Huân Chương Danh Dự. Ông mất cánh tay phải trong trận chiến tại nước Ý.

Hôm thứ Hai, Tổng Thống Obama nói rằng nước Mỹ đã “mất đi một vị anh hùng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG