Đường dẫn truy cập

Các đảng thân EU tại Moldova thắng với số phiếu cách biệt sít sao


Thành viên của ủy ban bầu cử địa phương đếm phiếu sau một cuộc bầu cử quốc hội tại một trạm bỏ phiếu ở Chisinau, Moldova, ngày 30/11/ 2014.
Thành viên của ủy ban bầu cử địa phương đếm phiếu sau một cuộc bầu cử quốc hội tại một trạm bỏ phiếu ở Chisinau, Moldova, ngày 30/11/ 2014.

Các chính đảng thân Âu châu ở Moldova dự kiến sẽ thành lập một chính phủ liên hiệp sau khi thắng với số phiếu cách biệt khít khao trong một cuộc bầu cử Quốc hội với sự đua tranh quyết liệt. Cuộc bầu cử được coi là một dấu hiệu là chính phủ tại Chisinu sẽ tiếp tục con đường Âu châu bất chấp lịch sử Xô viết và một khối dân đa số người Nga. Từ Moscow, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật.

Với đa số phiếu đã được kiểm hôm nay, các chính đảng thiên về châu Âu ở Moldova dường như đã thắng với số cách biệt khít khao các ghế tại quốc hội.

Các đảng Dân chủ, Cấp tiến và Dân chủ Cấp tiến đã chiếm tổng số 44 phần trăm số phiếu đã được kiểm trong cuộc bầu cử hôm qua. Kết quả này đem lại đủ hậu thuẫn cho họ để chiếm hơn một nửa số 101 ghế tại Quốc Hội, nếu họ đồng ý về một liên minh.

Đảng Xã hội thân Nga chiếm tỷ lệ phiếu bất ngờ là 21%, là tỷ lệ cao nhất mà riêng một đảng chiếm được. Đảng này muốn Moldova đổi ngược chiều hướng về một Thoả thuận Kết hợp với Liên hiệp châu Âu ủng hộ một hiệp định thương mại với Liên đoàn Hải quan Nga.

Các đảng viên Cộng sản tán thành một đường hướng trung dung, thắng khoảng 17 phần trăm số phiếu.

Giám đốc Trung tâm Carnegie ở Moscow, ông Dimitri Trenin nói cuộc bầu cử là về các vấn đề xã hội kinh tế hơn là về địa chính trị. Ông nói với đài VOA qua Skype: “Con đường châu Âu chung cuộc có thể đưa họ đến một mức sống cao hơn nhiều. Nhưng nó có thể phải mất lâu hơn nhiều so với con đường đến Nga và Liên hiệp Hải quan, như một số người lập luận. Vì thế, đây không phải là một chọn lựa dễ dàng.”

Cuộc bầu cử bị hoen ố vì những cáo giác là Nga đã xen vào cũng như những trường hợp bất hợp lệ có lợi cho phe thân EU và đã thể hiện trong bóng tối sau các diễn biến tại Ukraine.

Một đảng thân Nga là đảng Patria, hay “Tổ Quốc” đã hình thành hồi tháng 9, nhưng bị cấm hoạt động ngày trước cuộc bầu cử vì bị tố cáo nhận sự tài trợ của nước ngoài. Người lãnh đạo Patria, một doanh gia giàu có người Nga có gốc Moldova, đã mau chóng bỏ trốn sang Nga.

Các giới chức Nga chỉ trích lệnh cấm là phản dân chủ và bày tỏ quan ngại rằng công nhân di trú Moldova không được đi bỏ phiếu.

Truyền thông nhà nước Nga hôm qua cho thấy hàng trăm người phản đối bên ngoài các trạm bỏ phiếu của Moldova ở Moscow. Các bản tin trích lời giới hữu trách nói rằng họ hết phiếu.

Người Moldova ở vùng ly khai Transdniester thân Nga trên biên giới giáp với Ukraine, đã không tham gia bỏ phiếu.

Nay khi cuộc bầu cử đã kết thúc, ông Trenin nói điện Kremli sẽ quay trọng tâm chú ý qua việc hỗ trợ cho Transdniester.

Ông Trenin nói: “Nếu Moldova và Ukraine đểu hướng tới một mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây, thì sẽ có hậu quả cho Transdniester. Và như tôi đã nói, nó có thể trở thành một ‘điểm nóng’.”

Transdniester, với dân số khoảng 500 ngàn người, đã chiến đấu đòi độc lập tách khỏi Moldova hồi thập niên 1990 khi Liên bang Sô viết bắt đầu sụp đổ.

Nga là nước duy nhất thừa nhận đây là một nước độc lập và, cũng như các vùng ly khai khác ở Gruzia, Nga đã đóng quân ở đó với tư cách là “gìn giữ hoà bình.”

Hồi tháng 6, Moldova đã cùng với Gruzia và Ukraine ký một thoả thuận gia nhập EU. Moscow trả đũa bằng cách cấm nhập nông sản của Moldova, kể cả thịt và rượu vang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG