Đường dẫn truy cập

Cử tri Moldova đi bầu quốc hội


Một phụ nữ bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Laloveni gần Chisinau, Moldova, ngày 30 tháng 11, 2014.
Một phụ nữ bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Laloveni gần Chisinau, Moldova, ngày 30 tháng 11, 2014.

Cử tri Moldova hôm nay bỏ phiếu bầu quốc hội trong cuộc bầu cử mà các nhà phân tích nói là một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề quốc gia nghèo khó thuộc Liên Sô cũ này sẽ theo đuổi sự hội nhập với Âu châu hay quay lại với Nga.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy số người ủng hộ các đảng thân Âu châu tương đương với số người hậu thuẫn các đảng thân Nga. Theo dự liệu, không đảng nào chiếm được đa số quá bán tại quốc hội gồm 101 ghế đại biểu. Các nhà phân tích cho rằng Đảng Cộng Sản, do cựu Tổng thống Vladimir Voronin lãnh đạo, có thể thành lập một chính phủ liên hiệp với phe thân Nga hoặc phe thân Âu châu.

Nga không muốn chia tay với Moldova, là nước mà họ có binh sĩ trú đóng ở khu vực đòi ly khai Transdniestr, nơi đa số dân chúng nói tiếng Nga.

Chính phủ ở Chisinau đầu năm nay đã ký một hiệp định lịch sử với Liên hiệp Âu châu bất chấp sự chống đối kịch liệt của Nga. Nhờ hiệp định này, người Moldova được du hành miễn thị thực sang Tây Âu, tiếp cận một khu mậu dịch tự do và được tài trợ hàng trăm triệu đô la. Nga đã trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm của Moldova.

Moldova, một trong những nước nhỏ nhất và nghèo nhất Âu châu, nằm giữa Ukraine và một thành viên thuộc Liên hiệp Âu châu là Romania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG