Đường dẫn truy cập

Các cuộc không kích của Mỹ có thể đẩy IS trở lại chống Assad


Các chiến binh Shiite chuẩn bị chiến đấu chống các phần tử chủ chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Jurf al-Sakhar, cách thủ đô Baghdad của Iraq 70km về phía nam, 18/8/2014.
Các chiến binh Shiite chuẩn bị chiến đấu chống các phần tử chủ chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Jurf al-Sakhar, cách thủ đô Baghdad của Iraq 70km về phía nam, 18/8/2014.

Syria và Mỹ đang cùng tấn công các phiến quân Nhà nước Hồi Giáo, nhóm vũ trang đã làm hàng ngàn dân thường phải rời bỏ chỗ ở ở Syria và bắc Iraq. Tuy nhiên, các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq có thể đẩy các lực lượng đó trở lại bên kia biên giới và vào cuộc chiến chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi các phần tử hiếu chiến của Nhà nước Hồi Giáo đã càn quét qua Iraq trong những tuần gần đây, quân đội Syria tiếp tục chiến đấu chống lại cùng lúc các phần tử đó và quân nổi dậy đối lập – giành lại vùng đất gần sân bay Damascus trong khi ném bom các vị trí của những phần tử hiếu chiến gần biên giới. Và các thường dân tiếp tục rời đi lánh chiến sự, theo bà Sarah Margon của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch.

“Chúng ta đang chứng kiến cục diện chiến sự mở rộng rất tàn bạo không chỉ ở Syria mà còn ở Iraq, nơi đường biên giới càng ngày càng bị xóa nhòa.”

Nhưng phải đối mặt với các cuộc phản công bởi lực lượng Peshmerga của người Kurd và không thể chống đỡ các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq, các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo có thể cũng sẽ quay lại tập trung vào Syria, theo nhà phân tích của viện Nghiên Cứu Hòa Bình Hoa Kỳ, ông Steve Heydemann.

“Nó thậm chí có thể sẽ trở thành giai đoạn kế tiếp trong hoạt động của họ, nếu quả thực các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Iraq làm chậm đà tiến của họ ở đó và thúc đẩy họ hướng sự chú ý từ chiến trường khó hơn sang một chiến trường trong đó không có người Mỹ.”

Và ông nói rằng với các vũ khí và lãnh thổ chiếm được ở Iraq, các phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo cũng có thể đang ở vị thế mạnh hơn để đương đầu với các lực lượng của chính phủ Syria.

“Có thể họ đã đạt tới điểm mà họ có thể xoay trục chiến lược. Với cơ sở vững chắc đã có được, có lẽ họ có thể chuyển toàn bộ tập trung sang chính quyền Syria.”

Mặc dù Mỹ đang tiến hành các cuộc không kích nhắm vào nhóm mà lực lượng chính phủ Syria cũng đang đối chọi – điều đó không có nghĩa là Washington cũng có cùng mục tiêu với Damascus, theo lời người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ - bà Marie Harf.

Mặc dù chúng tôi đang nhắm vào một số mục tiêu chung, hay những mục tiêu trong cùng một nhóm, song chính việc chế độ Assad đã cho phép nhóm ISIS phát triển và lớn mạnh như hiện nay là một trong những nguyên nhân khiến họ trở nên mạnh đến như vậy.”

Ông Heydemann nói việc liên minh vì lợi ích với nhóm ISIS để chống lại các đối thủ ôn hòa là điều mà tổng thống Assad có thể nhận ra là một tính toán sai lầm.

“Một trong những câu hỏi lớn là liệu chính quyền sẽ nhận ra rằng phản ứng đáp trả tạo ra một vấn đề lớn hơn họ dự liệu hay không, vì trước đó họ tạo điều kiện cho phép sự trỗi dậy của nhóm ISIS, bao gồm một số biện pháp trực tiếp như thả các phiến quân từ nhà tù của Syria.”

Đó là vấn đề mà ít ra cho đến lúc này các lực lượng Syria đang được giúp đỡ giải quyết -- trong nỗ lực quốc tế chống lại nhóm Nhà nước Hồi Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG