Đường dẫn truy cập

TT Obama: 'Thế giới kinh hoàng' trước vụ chặt đầu phóng viên


Tổng thống Obama phát biểu tại Edgartown, bang Massachusetts,về vụ nhà báo Mỹ James Foley bị nhóm Nhà nước Hồi giáo IS chặt đầu, 20/8/2014.
Tổng thống Obama phát biểu tại Edgartown, bang Massachusetts,về vụ nhà báo Mỹ James Foley bị nhóm Nhà nước Hồi giáo IS chặt đầu, 20/8/2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng “cả thế giới kinh hoàng” trước việc những phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo chặt đầu phóng viên người Mỹ James Foley ở Trung Đông.

Phát biểu hôm thứ Tư tại nơi nghỉ mát của mình, nhà lãnh đạo Mỹ lên án vụ hành quyết và cho biết đã gọi điện thoại gửi lời chia buồn đến gia đình Foley.

Ông nói những chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo thể hiện sự vô nhân tính bằng việc tiếp tục những cuộc tấn công tàn bạo tại Syria và Iraq, và bằng việc sát hại Foley, quay lại cảnh hành quyết và đăng lên mạng những hình ảnh về cái chết của công dân Mỹ 40 tuổi này.

“Cuộc sống của Foley hoàn toàn trái ngược lại đối với những kẻ sát hại anh,” ông Obama nói. “Chúng lộng hành khắp các thành phố và làng mạc, giết hại những người vô tội, những người người dân không vũ khí bằng những hành động bạo lực hèn hạ.”

Ông Obama nói nhóm Nhà nước Hồi giáo không đại diện cho bất kỳ một tôn giáo nào, và đại đa số nạn nhân của nhóm này là người Hồi giáo.

Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ sẽ “cảnh giác” và “không nao núng” trong việc bảo vệ người Mỹ khỏi những cuộc tấn công khủng bố.

Trước đó, các giới chức Mỹ xác nhận đoạn video ghê rợn quay cảnh chặt đầu Foley được những phần tử chủ chiến công bố là thực. Gia đình Foley cũng xác nhận cái chết của anh và nói rằng anh đã cống hiến cuộc đời của mình để “cho thế giới biết đến nỗi khổ mà người Syria phải chịu đựng.”

Foley đã mất tích trong một chuyến đi tác nghiệp đến Syria vào tháng 11 năm 2012 và không có tin tức nào về anh kể từ khi đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG