Đường dẫn truy cập

Các công ty Mỹ cam kết hành động chống biến đổi khí hậu


Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng sáng lập công ty Microsoft Bill Gates tới cuộc họp tại Hội nghị biến đổi khí hậu Thế giới 2015 (COP21) tại Le Bourget, gần Paris, ngày 30/11/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng sáng lập công ty Microsoft Bill Gates tới cuộc họp tại Hội nghị biến đổi khí hậu Thế giới 2015 (COP21) tại Le Bourget, gần Paris, ngày 30/11/2015.

Tòa Bạch Ốc cho biết 73 công ty Mỹ cam kết hậu thuẫn cho những hành động chống biến đổi khí hậu.

Các mục tiêu, được loan báo tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về Khí hậu ở Paris, đòi hỏi các công ty giảm lượng khí thải 50%, giảm lượng nước tiêu thụ 80% và mua 100% năng lượng tái tạo.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Pháp Francois Hollande loan báo nước ông sẽ viện trợ 2,1 tỉ đô la cho các nước Phi châu để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế nhiên liệu hoá thạch.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay gặp gỡ một nhóm những đảo quốc nhỏ ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương bị tác động bởi biến đổi khí hậu, và ông đã nói tới việc những nước này dễ bị tổn thương vì mực nước biển dâng cao.

Ông Obama nói các đảo quốc này có thể không đông dân và không mạnh về quân sự, nhưng họ “có quyền có phẩm giá và một cảm giác về nơi chốn.” Ông nói thêm rằng thượng đỉnh Paris không thể chỉ “phục vụ cho quyền lợi của những nước mạnh nhất.”

Hôm qua, nhiều vị nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị đã tán thành những hành động bảo vệ và phục hồi rừng.

Brazil và Na Uy tuyên bố họ sẽ nới rộng chương trình hợp tác để bảo vệ rừng nhiệt đới ở Brazil, và Anh, Đức và Na Uy loan báo mục tiêu cung cấp 1 tỉ đô la mỗi năm trong 5 năm tới để khuyến khích những nước theo đuổi chỉ tiêu giảm khí thải do Liên Hiệp Quốc đề ra.

Colombia cũng loan báo họ sẽ thực thi những kế hoạch “tăng trưởng xanh” với sự trợ giúp của Anh, Đức và Na Uy.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG