Đường dẫn truy cập

Các biện pháp kiểm soát súng của TT Obama nhận được một số ủng hộ


Tổng thống Barack Obama thảo luận về các bước nhằm giảm bạo lực súng ống tại Tòa Bạch Ốc, ngày 5/1/2016.
Tổng thống Barack Obama thảo luận về các bước nhằm giảm bạo lực súng ống tại Tòa Bạch Ốc, ngày 5/1/2016.

Sau khi Tổng Thống Obama loan báo một loạt mệnh lệnh hành chánh nhằm ngăn chặn bạo động do súng gây ra, kết quả các cuộc thăm dò công chúng cho thấy các kế hoạch đó của nhà lãnh đạo Mỹ đã được ủng hộ một phần.

Mỗi năm có hơn 30,000 người bị giết vì súng tại Hoa Kỳ, kể cả các con số tử vong trong các vụ xả súng và các vụ tự sát, một tỷ lệ cao hơn xa so với các nước khác trên khắp thế giới, theo lời nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng Thống Obama loan báo các biện pháp kiểm soát súng, khoảng 1 tháng sau vụ xả súng vào một nhóm đang ăn mừng mùa lễ Giáng Sinh ở San Bernardino, California, giết chết 14 người; và gần 2 tháng sau các cuộc tấn công ở Paris đã giết ít nhất 130 người và được coi là vụ tấn công khủng bố tệ hại nhất tại Châu Âu trong 11 năm qua.

Một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện hồi tháng 8 năm ngoái, trước các vụ xả súng mới đây nhất, cho thấy là 84% người Mỹ, kể cả đông đảo những người ủng hộ Đảng Dân Chủ, tới 88%, và những người ủng hộ Đảng Cộng Hoà, tới 79%, ủng hộ các biện pháp nới rộng việc kiểm tra lý lịch những người muốn mua súng.

Gần 80% đối tượng thăm dò ủng hộ các luật ngăn cản người bị bệnh tâm thần mua súng. Và 70% hậu thuẫn việc lập ra một ngân hàng dữ liệu liên bang để giám sát tất cả các vụ mua bán súng.

Một đa số nhỏ hơn, 57%, ủng hộ lệnh cấm mua bán các vũ khí tấn công kiểu quân sự.

Một cuộc thăm dò do đài CNN và ORC thực hiện vào trung tuần tháng 12 vừa qua, cho thấy 48% các đối tượng thăm dò ủng hộ việc siết chặt các biện pháp kiểm soát súng ống, trong khi 51% chống đối các biện pháp này.

Một yếu tố quan trọng của kế hoạch kiểm soát súng của Tổng Thống Obama đòi hỏi tất cả các doanh nghiệp bán súng đạn, kể cả tại các cuộc triển lãm súng, phải có giấy phép và thực hiện việc kiểm tra lý lịch.

Cuộc thăm dò Quinnipiac cho thấy 89% các đối tượng thăm dò ủng hộ các luật tương tự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG