Đường dẫn truy cập

Ca sỹ hải ngoại Phi Nhung qua đời ở Việt Nam vì COVID


Ca sỹ Phi Nhung qua đời hôm 28/9 ở tuổi 51 tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau một thời gian chống chọi với các biến chứng từ COVID-19.
Ca sỹ Phi Nhung qua đời hôm 28/9 ở tuổi 51 tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau một thời gian chống chọi với các biến chứng từ COVID-19.

Ca sỹ Mỹ gốc Việt Phi Nhung vừa qua đời sau hơn một tháng được điều trị tích cực các biến chứng từ lây nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở thành phố Hồ Chí Minh.

Ca sỹ Phi Nhung, người từng mồ côi cha mẹ trước khi trở thành một nghệ sỹ thành danh trên sân khấu hải ngoại ở Mỹ, đã ra đi vào lúc 12 giờ 15 phút ngày 28/9 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật, theo thông báo của nghệ sỹ Việt Hương qua một đăng tải trên trang Facebook cá nhân. Nghệ sỹ này cho biết cô cùng gia đình đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để lo hậu sự cho Phi Nhung.

Cùng ngày, các báo mạng trong nước cũng cho biết rằng ca sỹ Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Chợ Rẫy dù được sự nỗ lực điều trị của y bác sỹ tại bệnh viện này. Trước khi mất, ca sỹ Phi Nhung được chẩn đoán bị biến chứng nặng của COVID-19, gồm đông đặc phổi và hoại tử một phần phổi, kèm cơn bão Cytokine, tức suy đa cơ quan.

Trích dẫn nguồn tin từ bệnh viện Chợ Rẫy, Tuổi Trẻ cho biết bệnh nhân được chạy ECMO, tức tim phổi nhân tạo, và lọc máu liên tục.

“Tất cả các loại thuốc cao cấp nhất đã được bệnh viện sử dụng đề điều trị cho ca sỹ Phi Nhung,” nguồn tin từ bệnh viện nói với Tuổi Trẻ. “Tất cả y bác sỹ đã nỗ lực hết mình nhưng đã không thể cứu sống được ca sỹ và rất đáng tiếc trước sự ra đi này.”

Chỉ trước đó hai ngày, trong một đăng tải trên trang trang Facebook cá nhân của Phi Nhung hôm 26/9, Wendy Phạm, con gái ruột của cô, cho biết nữ ca sỹ, từng có thời gian hát trên sân khấu Paris by Night, “vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Chợ Rẫy” để phủ nhận những thông tin về tình hình sức khoẻ của cô “được lan truyền trên mạng xã hội” được cho là “không đúng sự thật.”

Phi Nhung nhập viện vào giữa tháng 8 sau khi có kết quả dương tính với nCoV. Theo VnExpress, ca sỹ này bắt đầu bị ốm sau một thời gian đi làm từ thiện. Phi Nhung được chuyển từ Bệnh viện Gia An 115 sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị ở khoa Hồi sức tích cực. Vẫn theo VnExpress, từ tối ngày 22/9, người thân của gia đình cho biết tình hình sức khoẻ của ca sỹ này chuyển biến xấu sau hơn một tháng nằm viện.

Nhiều nghệ sỹ và những fan hâm mộ bày tỏ trên mạng xã hội sự tiếc nuối và xót xa của họ đối với sự ra đi của nữ ca sỹ ở tuổi 51 và được biết tiếng không chỉ với giọng hát “ngọt ngào, sâu lắng” mà còn bởi những hoạt động thiện nguyện của cô.

Một thông cáo báo chí đăng tải hôm 28/9 trên trang Facebook chính thức của nữ ca sỹ này cho biết rằng Phi Nhung đã hoãn kế hoạch quay về Mỹ để đoàn tụ với con gái hồi tháng 7 vì muốn tiếp tục ở lại Sài Gòn hoạt động thiện nguyện thời đại dịch. Lý do cô quyết ở lại vì “Sài Gòn đang tổn thương như thế này, nhiều người còn khổ vì dịch mình ở lại, có khi lại có ích. Khi mọi thứ ổn hơn, mình đi đâu cũng không áy náy”.

Giọng ca “Bông điên điển” đã nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, trong đó có việc bảo trợ cho quán quân The Voice Kids 2016 Hồ Văn Cường ăn học đến năm 18 tuổi. Theo Lao Động, ngoài cô con gái ruột Wendy Phạm, hiện đang làm y tá tại Mỹ, Phi Nhung còn nhận 23 người con nuôi, trong đó có Cường và một số người khác được nữ ca sỹ tạo cơ hội phát triển nghệ thuật và cũng khá thành công.

Cho biết về lý do nhận nhiều con nuôi, Phi Nhung từng nói với MC Lại Văn Sâm trong một chương trình trên VTV rằng do cô “thiếu tình thương cha mẹ” vì mồ côi từ lúc còn nhỏ và chỉ “ở với ông bà ngoại.”

Chia sẻ trong chương trình Ký ức vui vẻ của VTV, nữ ca sỹ sinh ra ở Gia Lai cho biết cô là con lai, có mẹ là người Việt và bố là người Tây Ban Nha, và bị bỏ lại chùa trước khi được ông bà ngoại đưa về nuôi. Năm 16 tuổi, cô một mình bước chân đến Mỹ và bắt đầu con đường sự nghiệp ca hát gần 30 năm của mình. Khởi đầu bằng vai trò hát lót, Phi Nhung sau đó đã trở thành một trong những nghệ sỹ phát hành nhiều băng đĩa nhất vào những năm 1994-1998 với mệnh danh “nữ hoàng băng đĩa”.

Bày tỏ đau buồn về sự ra đi của nữ ca sỹ từng nổi danh trong dòng nhạc trữ tình với các ca khúc như “Tình đẹp mùa chôm chôm” và “Nhớ mẹ lý mồ côi”, MC Trấn Thành viết trên trang Facebook cá nhân rằng “tiếng hát Phi Nhung da diết vì nó được đúc kết từ những vết xước của cuộc đời.” Nam danh hài kiêm diễn viên cho biết với những gì “đã chứng kiến và trải qua” cùng cố ca sỹ, trong anh “Phi Nhung là một người phụ nữ mạnh mẽ, trái tim luôn nhân hậu dù ký ức của bạn chỉ toàn những trầy trụa và cay đắng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG