Đường dẫn truy cập

Cà phê chè của Ethiopia có thể bị tuyệt chủng


Các nhà khoa học tại Anh và Ethiopia cảnh báo rằng cà phê chè Arabica, loại thức uống được ưa thích trên thế giới, có thể là nạn nhân của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Cà phê Arabica cung cấp khoảng 70 phần trăm số cà phê bày bán trên thế giới, và mặc dầu được trồng trong các đồn điền trên khắp thế giới, môi trường thiên nhiên của nó được giới hạn chủ yếu tại vùng cao nguyên miền nam Ethiopia.

Nó rất nhạy cảm đối với sự thay đổi bất thường của khí hậu, nó không có tính mềm dẻo để đáp ứng với biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học thuộc Vườn Bách Thảo Hoàng Gia ở London và tại Diễn đàn Rừng Cà phê và Môi trường ở Ethiopia đã hoàn tất mô hình computer đầu tiên về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với cây cà phê Arabica hoang dã.

Phúc trình về khí thải của họ cho thấy ảnh hưởng tiêu cực về con số của cà phê chè Arabica trong phần còn lại của thế kỷ này. Các khoa học gia tiên đoán rằng Arabica có thể tuyệt chủng trong vòng một thập niên vì biến đổi khí hậu, bên cạnh nạn phá rừng, mất địa bàn sinh sống, và áp lực nông nghiệp.

Vì Arabica là loại cà phê duy nhất trồng ở Ethiopia, nghề này tại đây có thể bị tác hại nặng vì tình trạng biến đổi khí hậu mau chóng, khiến diện tích đất trồng có thể giảm bớt, đòi hỏi quản lý tập trung hơn, dẫn đến thất bại thu hoạch.

Các khoa học gia hy vọng rằng những phân tích của họ sẽ kích thích việc phát triển các chính sách mới để phát triển cây cà phê Arabica nơi thiên nhiên hoang dã.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG