Đường dẫn truy cập

Cựu nhân viên CIA bị 19 năm tù vì làm gián điệp cho TQ


Cựu nhân viên CIA, Jerry Chun Shing Lee.
Cựu nhân viên CIA, Jerry Chun Shing Lee.

Một cựu nhân viên điều tra của CIA bị một thẩm phán liên bang ở Virginia tuyên án 19 năm tù hôm 22/11 sau khi nhận tội thông đồng trở thành gián điệp cho Trung Quốc hồi tháng 5.

Jerry Chuan Shing Lee, 55 tuổi, rời CIA năm 2007 và chuyển tới Hong Kong. Một vài năm sau, vào năm 2010, hai nhân viên tình báo Trung Quốc tiếp cận ông, đề nghị trả cho ông 100 ngàn đô la và lo lắng cho ông suốt đời nếu ông chịu cung cấp cho họ những thông tin có được thời làm cho CIA.

Hàng trăm ngàn đô la được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Lee từ năm 2010-2013, để đổi lấy những thông tin mà ông cung cấp.

Theo Bộ Tư pháp, FBI khám xét phòng khách sạn của ông Lee ở Hawaii hồi tháng 8/2012 và phát hiện ông có một cuốn sổ địa chỉ và một cuốn sổ tay với những ghi chép thời còn làm việc cho CIA trước năm 2004.

Các ghi chú này chứa đựng những thông tin tình báo cực kỳ nhạy cảm như địa điểm họp, số phone và chi tiết về các cơ sở mật.

Khi đối diện với FBI, ông đã khai gian.

Ông nhận tội hồi tháng 5 về việc thông đồng chuyển giao thông tin an ninh quốc phòng quốc gia để hỗ trợ một chính phủ nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG