Đường dẫn truy cập

Các nước châu Á chuẩn bị di tản công nhân tại Iraq, Iran


Tổng thống Rodrigo Duterte nói chuyện với các giới chức an ninh tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 5/1/2020, về việc di tản công nhân Philippines tại Trung Đông.
Tổng thống Rodrigo Duterte nói chuyện với các giới chức an ninh tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 5/1/2020, về việc di tản công nhân Philippines tại Trung Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh cho quân đội chuẩn bị điều động các máy bay và tàu chiến “bất cứ lúc nào khi được thông báo” để di tản hàng ngàn công nhân Philippines tại Iran và Iraq nếu bạo động bùng nổ, phản ánh những lo ngại ngày càng tăng của châu Á về những công dân của họ trong tình trạng ngày càng biến động của Trung Đông.

Các quốc gia châu Á khác với số lượng công nhân xuất khẩu lao động cao có thể phải đối mặt với quyết định tương tự giữa những căng thẳng leo thang nhanh chóng giữa Hoa Kỳ và Iran tiếp sau vụ không kích của Mỹ tuần trước giết chết tướng Iran Qassem Soleimani tại Baghdad.

Các bộ của chính phủ Hàn Quốc đã thảo luận về việc tăng cường bảo vệ cho gần 1.900 người Hàn Quốc tại Iraq và Iran. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar thì cho biết Ấn Độ chưa có kế hoạch sơ tán công dân tại vùng biến động này.

Iran thề sẽ trả thù sau vụ Mỹ không kích hạ sát tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, Tướng Soleimani, hôm 3/1 và Tổng thống Donald Trump cảnh báo là các lực lượng Mỹ sẽ đánh trả 52 mục tiêu tại Iran nếu người Mỹ bị tấn công. Quốc hội Iraq cũng kêu gọi trục xuất tất cả binh sĩ Mỹ tại Iraq. Việc này có thể làm sống lại Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq khiến cho Trung Đông trở thành nguy hiểm hơn và bất ổn hơn.

Các nước khác cũng đối mặt với trường hợp tương tự. Châu Á chiếm 40% di dân trên thế giới, và các nước Trung Đông là nơi đến thường xuyên của di dân. Di dân châu Phi cũng có việc làm tại Trung Đông dù khả năng các nước này di tản công dân của họ không chắc chắn.

Các nước Ả Rập ở vùng Vịnh là nơi làm việc của hơn 7 triệu người Ấn Độ giúp đẩy mạnh nền kinh tế của khu vực và cung cấp dồi dào cho các thành phố ở đây những bác sĩ, kỹ sư, giáo sư, tài xế, công nhân xây dựng và những người lao động khác.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, người Ấn Độ nhiều hơn người dân nước này với tỉ số 3/1.

Trong những vụ việc trước đây, Trung Quốc từng di tản công dân từ các nước có xung đột, căng thẳng chính trị hay thiên tai. Trong năm 2015, hải quân chở gần 500 người Trung Quốc ra khỏi Yemen bị chiến tranh tàn phá. Trung Quốc cũng di tản 3.000 người ra khỏi Việt Nam vào năm 2014 sau khi điều động một giàn khoan đến vùng biển tranh chấp gây ra những vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG