Đường dẫn truy cập

Cựu công tố viên: Ukraine không tìm ra bằng chứng sai phạm nào của con trai ông Biden


Tổng công tố viên Ukraine Ruslan Ryaboshapka.
Tổng công tố viên Ukraine Ruslan Ryaboshapka.

Một cuộc thanh tra hàng ngàn hồ sơ cũ của các công tố viên Ukraine không phát hiện bằng chứng nào về hành vi sai trái về phần ông Hunter Biden, một cựu tổng công tố viên, người mở cuộc thanh tra, nói với Reuters.

Ông Ruslan Ryaboshapka được chú ý từ năm ngoái trong vai trò người có thể quyết định tiến hành hay không cuộc điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai là Hunter Biden. Vụ này đã trở thành vấn đề chính trong việc đàn hạch Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mô tả ông Ryaboshapka là “100% người của tôi” trong cuộc điện đàm tháng 7/2019 trong đó ông Trump yêu cầu ông Zelenskiy điều tra ông Biden, đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

Sau khi nhậm chức, ông Ryaboshapka vào tháng 10 loan báo thanh tra những hồ sơ ông lãnh nhiệm, bao gồm những ca liên hệ đến công ty năng lượng Burisma, nơi ông Hunter Biden là một thành viên trong hội đồng quản trị từ năm 2014 cho đến năm 2019.

Cuộc thanh tra nhằm xem các vụ việc mà ông Ryaboshapka lãnh nhiệm từ người tiền nhiệm có được xử lý thích đáng hay không, vì có tai tiếng là dịch vụ công tố có tham những và bị ảnh hưởng của các thế lực bên ngoài.

Ông Ryaboshapka bị sa thải vào tháng 3 sau khi các nhà lập pháp cáo buộc ông không xúc tiến đủ nhanh để truy tố các vụ án. Ông nói ông bị sa thải vì ông bắt đầu mang đến cải cách thực sự cho dịch vụ công tố lần đầu tiên theo một đường lối đe dọa quyền lợi của các chính trị gia tham nhũng.

Ông Trump bị Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát luận tội với các cáo buộc về lạm dụng quyền hành và cản trở công lý sau khi ông yêu cầu Ukraine điều tra ông Biden. Ông Trump được Thượng viên do Đảng Cộng hòa kiểm soát tha bổng.

Những hoạt động của ông Hunter Biden tại công ty Burisma cũng bị một ủy ban Thượng Viện xem xét.

Bị kẹt ngoài ý muốn trong vụ luận tội ông Trump hồi năm ngoái, Tổng thống Ukraine nói người Ukraine “chán ngấy” vần đề này và không muốn Ukraine bị lôi kéo vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG