Đường dẫn truy cập

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị cảnh cáo


Bà Nguyễn Thị Kim Tiến là người đứng đầu Bộ Y tế trong 8 năm
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến là người đứng đầu Bộ Y tế trong 8 năm

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, cựu Bộ trưởng Y tế Việt Nam lâu nay có nhiều điều tiếng trong dư luận, vừa bị kỷ luật cảnh cáo do bị quy trách nhiệm quản lý trong vụ bê bối nhập khẩu thuốc giả, mua sắm trang thiết bị y tế gây thất thoát lớn cho Nhà nước.

Quyết định kỷ luật bà Tiến được đưa ra trong một cuộc họp hôm 19/11 của Bộ Chính trị do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì để xem xét kỷ luật các cơ quan thuộc Đảng Cộng sản và một số cá nhân có sai phạm.

Bà Tiến là Bộ trưởng Y tế đồng thời là người đứng đầu cơ quan đảng của bộ, tức bí thư Ban Cán sự Đảng, từ năm 2011 đến năm 2019. Mặc dù không còn là bộ trưởng từ cuối năm 2019, bà Tiến vẫn được Bộ Chính trị giao làm Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương. Nhưng với quyết định cảnh cáo, bà Tiến đồng thời cũng bị cách luôn chức này.

Theo thông báo của cuộc họp Bộ Chính trị do Thông tấn xã Việt Nam dẫn lại, bà Tiến có các vi phạm là ‘thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Bộ Y tế và một số cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm có hệ thống, kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước’ và ‘vi phạm những điều đảng viên không được làm’ nhưng thông báo không nói rõ các chi tiết.

Sai phạm của bà Tiến được Bộ Chính trị xác định là ‘nghiêm trọng’ và ‘gây bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, ngành y tế’, thông báo viết.

Trong thời gian bà Tiến làm bộ trưởng, nhiều quan chức của ngành y tế đã bị dính tai tiếng về cho phép nhập khẩu thuốc, thực hiện liên doanh liên kết, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao.

Một số người đã bị kỷ luật về mặt đảng, thậm chí bị xử lý hình sự, trong đó có giám đốc và nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là các ông Nguyễn Quang Tuấn và Nguyễn Quốc Anh, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế Nguyễn Minh Tuấn; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường, Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia Nguyễn Trí Dũng…

Trước đó, trường hợp bà Tiến đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan phụ trách giám sát kỷ luật trong đảng, đem ra mổ xẻ hồi đầu tháng 11 và đưa đến quyết định đề nghị kỷ luật.

Cùng bị kỷ luật với bà Tiến là ông Trương Quốc Cường, người từng là cấp phó của bà và hiện vẫn là thứ trưởng Y tế. Ông Cường được cho là ‘để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật trong cấp phép cho thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ lưu hành, gây hậu quả rất nghiêm trọng’. Hôm 4/11, ông Cường bị Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an khởi tố để điều tra về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ do để công ty Vietnam Pharma nhập thuốc giả vào Việt Nam.

Bà Tiến có bằng Tiến sỹ y khoa, từng kinh qua các vị trí Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Y tế và cuối cùng lên Bộ trưởng vào tháng 8/2011. Nhiệm kỳ bộ trưởng của bà đã dính nhiều bê bối về hàng loạt trẻ em tử vong do tiêm vaccine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG