Đường dẫn truy cập

Cố vấn của TT Biden nói đại dịch, không phải chính sách, thúc đẩy lạm phát


Ông Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng.
Ông Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng.

Các cố vấn kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm Chủ nhật lên tiếng bảo vệ các chính sách của ông trong bối cảnh lạm phát gia tăng mà họ cho là vấn đề toàn cầu liên quan đến đại dịch COVID-19, chứ không phải do các chương trình của chính quyền gây ra.

Chỉ số giá tiêu dùng Hoa Kỳ tuần trước đã ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất trong 31 năm vì giá xăng dầu và các hàng hóa khác tăng. Đảng Cộng hòa đã tìm cách đánh vào lo ngại về lạm phát, nói rằng mức tăng phản ánh chương trình chi tiêu sâu rộng của ông Biden.

Ông Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, nói trên chương trình "Meet the Press" của NBC: “Không còn nghi ngờ về việc lạm phát hiện đang ở mức cao. Nó đang ảnh hưởng đến túi tiền của người Mỹ. Nó ảnh hưởng đến quan điểm của họ".

Ông nói thêm: "Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải đặt điều này trong bối cảnh. Khi tổng thống nhậm chức, chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn diện".

Không phải chỉ riêng Hoa Kỳ đang phải đương đầu với lạm phát tăng cao. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế nói rằng lạm phát đang ở mức cao tại 38 quốc gia thành viên và giá dầu tăng gấp bốn lần trong 18 tháng qua khi nhu cầu năng lượng phục hồi trong khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau khi đóng cửa vì COVID-19.

Hôm thứ Hai, ông Biden dự kiến sẽ ký một dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1 nghìn tỷ đôla, dự kiến sẽ tạo ra việc làm trên toàn quốc bằng cách phân bổ hàng tỷ đôla cho chính quyền tiểu bang và địa phương để sửa chữa những cây cầu và con đường xuống cấp, đồng thời mở rộng truy cập Internet băng thông rộng cho hàng triệu người Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và ông Deese trong các lần xuất hiện riêng rẽ trên truyền hình cho biết họ kỳ vọng biện pháp đó, cũng như dự luật chi tiêu trong nước và đầu tư vào khí hậu trị giá 1,75 nghìn tỷ đôla sẽ giúp giảm lạm phát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG