Đường dẫn truy cập

Công ty Trung Quốc mua dầu Venezuela để trừ nợ bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ


Xe chở dầu của hãng dầu khí quốc gia Trung Quốc PetroChina
Xe chở dầu của hãng dầu khí quốc gia Trung Quốc PetroChina

Trung Quốc đã ủy thác một công ty nhà nước chuyên về quốc phòng vận chuyển hàng triệu thùng dầu của Venezuela bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, một phần của thỏa thuận bù đắp cho khoản nợ hàng tỷ đô la Mỹ mà Caracas mượn Bắc Kinh, theo ba nguồn tin và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu mà Reuters có được.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ngừng vận chuyển dầu của Venezuela vào tháng 8 năm 2019 sau khi Washington thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Nam Mỹ này. Nhưng dầu Venezuela vẫn tiếp tục tìm đường đến Trung Quốc thông qua các tay buôn vốn ngụy trang nó thành dầu Malaysia, Reuters từng đưa tin.

Kể từ tháng 11 năm 2020 Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đã vận chuyển dầu thô của Venezuela trên ba tàu chở dầu mà họ mua lại trong năm đó từ PetroChina, các nguồn tin cho biết. Dầu được lưu trữ trong một kho xăng dầu mà họ tiếp quản từ PetroChina, các nguồn tin cho biết.

Ba tàu chở dầu CASIC lấy hàng ở Venezuela với bộ chuyển tiếp tín hiệu mở và hoạt động, cho phép theo dõi của bên thứ ba, dữ liệu của Eikon cho thấy.

Công ty đã lấy 13 lô hàng chở tổng cộng khoảng 25 triệu thùng dầu, bao gồm hai tàu sẽ đến Trung Quốc vào tháng 9, theo lịch trình dỡ hàng của công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA, và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Refinitiv và Vortexa Analytics.

Có 13 lô hàng, trị giá khoảng 1,5 tỷ đô la theo giá công thức cho dầu thô Merey của Venezuela, đã được khai báo là ‘dầu thô’ tại hải quan Trung Quốc, nhưng không nêu rõ nguồn gốc xuất xứ, một trong những nguồn tin cho biết.

“Những chuyến hàng này hoàn toàn do chính phủ ủy quyền, trong đó CASIC được chỉ định vận chuyển dầu để cấn nợ của Venezuela (đối vớiTrung Quốc),” người này nói.

Ba nguồn tin đã nói với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Không bình luận gì về việc cấn nợ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 26/8 cho biết hai nước đang hợp tác về ‘đổi dầu lấy hàng nhân đạo’.

“Sự hợp tác này đáp ứng nhu cầu hiện tại của Venezuela và cũng phù hợp với các nguyên tắc nhân đạo,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết và nói thêm rằng Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương và quyền tài phán nối dài của Mỹ.

Một nguồn tin thứ hai cho biết mặc dù một phần của chuyến hàng là để trả nợ, nhưng các mặt hàng khác, chẳng hạn như vaccine COVID-19, cũng đang bị trừ vào doanh số bán dầu thô.

“Tất cả tiền từ tiền thu được vẫn nằm ở Trung Quốc,” người này nói.

Với khoảng 42.000 thùng dầu mỗi ngày, các chuyến hàng này đã tăng tổng lượng dầu của Venezuela đến Trung Quốc lên khoảng 420.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, tương đương với khoảng 3% mức tiêu thụ của Trung Quốc, theo Emma Li, nhà phân tích của Vortexa, công ty chuyên theo dõi các dòng thương mại này.

Trung Quốc chưa chính thức báo cáo bất kỳ hoạt động nhập khẩu dầu thô nào từ Venezuela kể từ tháng 10 năm 2019.

Khoản nợ của Venezuela bắt đầu từ năm 2007, kỷ nguyên của Tổng thống Hugo Chavez, khi nước này vay hơn 50 tỷ đô la từ Bắc Kinh theo các thỏa thuận cho vay mua dầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG