Đường dẫn truy cập

‘Còn quá sớm để nói Mỹ sắp hết dịch COVID-19’


Tổng thống Biden đã phát biểu đánh dấu một năm dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ
Tổng thống Biden đã phát biểu đánh dấu một năm dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ

Mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa đến tháng 5 sẽ chích ngừa virus corona cho hầu hết người lớn ở Mỹ và người dân Mỹ sẽ phần nào trở lại cuộc sống tụ tập bình thường vào dịp Quốc khánh 4/7, một vị bác sĩ nhận định rằng ‘viễn cảnh đó quá lạc quan’và cảnh báo mọi người nên thận trọng.

Trong bài diễn văn vào giờ vàng nhân kỷ niệm 1 năm từ khi nước Mỹ bắt đầu phong tỏa vì dịch Covid-19, ông Biden cho biết đã chỉ thị chích vaccine cho tất cả những người trưởng thành trước ngày 1/5 và rằng nước Mỹ ‘có cơ may trở lại bình thường vào Lễ Quốc khánh 4/7’.

Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục cảnh giác nếu không sẽ phải đối mặt với việc tái áp đặt các hạn chế.

Các thành viên Đảng Cộng hòa đã ngay lập tức chỉ trích cách tiếp cận thận trọng này của ông Biden. Lãnh đạo pheCộng hòa tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy, viết trên Twitter: “Những gì nước Mỹ cần bây giờ là hoàn toàn mở cửa lại nền kinh tế và các lớp học của chúng ta.”

‘Mọi việc đã vào guồng’

Trao đổi với VOA từ Florida, bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm Đỗ Văn Hội cho rằng tình hình chích ngừa COVID-19 ở Mỹ hiện giờ đang diễn biến rất tích cực.

“Mỹ đã có sẵn vaccine. Chính phủ Biden hiện đang làm thế nào để số lượng vaccine được sản xuất ngày càng nhiều và đang cải thiện cách thức để đưa vaccine đến các đối tượng được tiêm ngừa,” ông nói. “Vấn đề chuyên chở, tích trữ, tổ chức chích ngừa ngày đã càng khá hơn”

Ông so sánh việc triển khai tiêm ngừa ở Mỹ ‘giống như một chiếc xe mới, lúc đầu chạy còn trục trặc, nhưng một khi đã ngon trớn rồi thì cứ thế nó đi thôi’.

Bác sĩ Hội chỉ ra gói cứu trợ 1.900 tỷ đô la vừa được ông Biden ký thông qua mà trong đó có dành một khoản lớn cho công tác vaccine và cho rằng ‘nó có thể giúp Mỹ đẩy mạnh sản xuất và phân phối vaccine’.

Với việc hãng Johnson&Johnson có vaccine đã được phép sử dụng khẩn cấp, bác sĩ Hội nhấn mạnh đến lợi thế của vaccine này trong việc vận chuyển, dự trữ và triển khai chích ngừa (chỉ cần chích một liều tiêm) sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ chích ngừa.

Tổng thống Biden sẽ triển khai thêm 4.000 quân nhân để hỗ trợ nỗ lực tiêm vaccine và tìm cách mở rộng nhóm người có thể tham gia chương trình tiêm chủng như: nha sĩ, bác sĩ nhãn khoa, nhân viên y tế, bác sĩ thú y và thậm chí là sinh viên y khoa, Nhà Trắng cho biết.

Theo lời bác sĩ Hội thì để được chích vaccine nào còn tùy vào chính phủ phân phối vaccine nào đến đâu. “Nếu không chịu loại vaccine đó thì có thể đi đến nơi khác để chích,” ông nói.

Với việc Tổng thống Biden cho phép tất cả mọi người lớn đều được chích vaccine và trấn an người dân Mỹ về độ an toàn của vaccine, bác sĩ Hội kêu gọi những người trẻ tuổi cũng nên đi chích chứ đừng ỷ y mình có sức đề kháng tốt.

“Chích thì phải chích hết cho dù nguy cơ ở người trẻ nhẹ hơn. Dù sau họ vẫn có thể mang mầm bệnh và mầm bệnh có thể truyền cho người khác,” ông khuyến cáo.

Ngay cả khi người lớn tuổi đã được chích hết, do đó tránh được bị lây nhiễm, thì người trẻ vẫn phải đi chích ngừa ‘để phòng lây lan cho những người trẻ khác có bệnh nền sẵn’, cũng theo lời vị bác sĩ đa khoa này

‘Vẫn phải cẩn thận’

Về kế hoạch của Tổng thống Biden mở cửa lại trường học cho học sinh phổ thông các cấp đến lớp, bác sĩ Hội cho là ‘điều cần thiết’ mặc dù hiện tại trẻ em không nằm trong các đối tượng được chích ngừa virus corona.

“Hiện tại vẫn chưa có xác nhận là việc chích ngừa này an toàn cho trẻ em nên người ta chưa chích,” ông giải thích và nhấn mạnh rằng các vaccine hiện đang được phép lưu hành ‘chỉ là quyền sử dụng khẩn cấp tạm thời chứ không phải chính thức’ và ‘nếu trong quá trình tiêm chủng nếu có sự cố thì sẽ bị bãi bỏ’.

Theo phân tích của ông thì nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 ở trường không lớn bằng những tai hại khác khi trẻ em bị để ở nhà quá lâu: ảnh hưởng tâm lý, thể chất và mất thời gian của cha mẹ để chăm sóc, trông coi.

Về viễn cảnh có thể tụ tập lại sau ngày 4/7, bác sĩ Hội cảnh báo rằng những người đã được chích ngừa mặc dù khả năng bị bệnh nặng và tử vong thấp nhưng ‘vẫn có nguy cơ lây bệnh cho người khác nếu trong người có mầm bệnh’.

Do đó, ông khuyến cáo chớ bỏ khẩu trang một khi đa số dân đã được chích ngừa. “Cần phải có thời gian, ít ra là để đảm bảo ngăn ngừa lây truyền tiếp tục,” ông nói.

“Cho đến khi nào thật sự mọi người chích ngừa hết một thời gian chứ không phải vừa chích xong là an toàn được đâu,” ông nói và cho biết thời gian để đảm bảo an toàn là ‘10-14 ngày sau khi chích mũi thứ hai’.

“Có thể may lắm đến tháng 10 thì mới trở lại an toàn nếu như không có một biến chủng nào khác,” ông dự đoán.

“Còn quá sớm để cho rằng đến tháng Bảy là dỡ hết hạn chế,” ông nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG