Đường dẫn truy cập

Biden: ‘mọi người lớn sẽ được tiêm vaccine, sinh hoạt sẽ trở lại bình thường vào mùa hè’


TT Joe Biden phát biểu về dịch COVID-19 trong bài diễn văn 'giờ vàng' từ Phòng phía Đông của Tòa Bạch Ốc, hôm thứ Năm 11/3/2021 tại Washington. (AP Photo/Andrew Harnik)
TT Joe Biden phát biểu về dịch COVID-19 trong bài diễn văn 'giờ vàng' từ Phòng phía Đông của Tòa Bạch Ốc, hôm thứ Năm 11/3/2021 tại Washington. (AP Photo/Andrew Harnik)

Vài giờ sau khi ký dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la, Tổng thống Joe Biden hôm 11/3 chỉ thị các bang cung cấp vaccine cho tất cả những người trưởng thành vào đầu tháng 5, hối thúc người dân tiếp tục cảnh giác nếu không sẽ phải đối mặt với nhiều hạn chế hơn.

Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 1 năm từ khi bắt đầu cuộc phong tỏa vì dịch Covid-19, Tổng thống Biden nói nếu người Mỹ tiếp tục cố gắng thì sinh hoạt có cơ may trở lại bình thường hơn, tạo điều kiện để có thể tổ chức các buổi tiệc thịt nướng ở sân vườn trong các nhóm thân hữu nhỏ - vào dịp Ngày Độc lập của Hoa Kỳ 4/7 này.

Ngày đó được coi là mục tiêu mới cho Tổng thống Biden, và là một dự báo đầy hy vọng trong bối cảnh đại dịch đã cướp đi mạng sống của hơn 530.000 người Mỹ, số tử vong cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Để đạt mục tiêu vào mùa hè, TT Biden nói ông cần sự giúp đỡ của người Mỹ.

"Nếu chúng ta không cảnh giác và các điều kiện thay đổi, thì có thể chúng ta phải tái áp đặt các hạn chế để có thể quay lại theo đúng hướng", ông nói trong một bài phát biểu từ Tòa Bạch Ốc vào chiều tối thứ Năm, bài diễn văn ‘giờ vàng’ đầu tiên của ông từ khi nhậm chức tổng thống.

“Chúng ta đã đạt được rất nhiều tiến bộ. Đây không phải là lúc để buông xuôi. Chúng ta như đang vươn lên từ một mùa đông đen tối sang một mùa xuân và mùa hè đầy hy vọng, thì đây không phải là lúc để chúng ta từ bỏ, không tuân thủ các quy định.”

Đảng Cộng hòa lập tức chỉ trích ông Biden về cách tiếp cận thận trọng của ông.

“Những gì nước Mỹ cần bây giờ là hoàn toàn mở cửa lại nền kinh tế và các lớp học của chúng ta,” lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy viết trên Twitter.

Tổng thống Biden cho biết ông đang ra lệnh cho các bang, vùng lãnh thổ và khu vực thổ dân Mỹ hãy hành động để tất cả những người lớn đều hội đủ điều kiện để nhận vắc-xin ngừa Covid-19 vào ngày 1/5.

Tòa Bạch Ốc cho biết họ sẽ có đủ vắc-xin để tiêm chủng cho tất cả những người trưởng thành vào cuối tháng Năm. Cho tới lúc này, khoảng 10% người Mỹ đã được tiêm ngừa đầy đủ.

Các quan chức chính phủ cho biết Tổng thống Biden sẽ triển khai thêm 4.000 quân nhân để hỗ trợ nỗ lực tiêm vắc-xin, nâng tổng số binh sĩ được điều động lên tới 6.000 người.

Tòa Bạch Ốc cũng đang tìm cách mở rộng nhóm người có thể tham gia chương trình tiêm vắc-xin như: nha sĩ, bác sĩ mắt, nhân viên y tế, bác sĩ thú y và sinh viên y khoa.

Ông Biden đã vận động tranh cử hồi năm ngoái với lời hứa ông sẽ giải quyết đại dịch Covid. Trong bài phát biểu, ông Biden có ý chỉ trích người tiền nhiệm khi ông nói rằng thoạt tiên nguy cơ do virus Covid đặt ra “đã bị chối bỏ trong nhiều ngày, nhiều tuần lễ, rồi nhiều tháng, dẫn đến nhiều chết chóc hơn, nhiều ca nhiễm hơn, nhiều căng thẳng hơn và sự cô đơn của những người nhiễm bệnh.”

Mặt khác, Tổng thống Biden nói tội ác do lòng hận thù hay những hành vi sách nhiễu người Mỹ gốc Á phải chấm dứt. Ông Trump thường xuyên dùng từ “virus Trung Quốc” để nói tới dịch bệnh Covid.

Tổng thống Biden cũng khuyến khích dân chúng Mỹ tiếp tục các nỗ lực giảm thiểu nguy cơ -như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội và giữ gìn vệ sinh - để ngăn chặn virus và các biến thể của nó.

Một số tiểu bang đã nới lỏng các hạn chế giữa lúc người Mỹ, như nhiều người khác trên thế giới, ngày càng tỏ ra mệt mỏi với những hạn chế trong đại dịch.

Ông nói đất nước sẽ mạnh mẽ hơn sau khi thoát khỏi cơn khủng hoảng này.

“Chúng ta đã đối mặt và vượt qua một trong những giai đoạn khó khăn và đen tối nhất trong lịch sử - đen tối nhất mà chúng ta từng chứng kiến”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG