Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học tuyên bố phát hiện nhiều hồ nước trên Sao Hỏa


Bề mặt Sao Hỏa
Bề mặt Sao Hỏa

Một toán các nhà khoa học nghiên cứu dữ liệu từ một vệ tinh bay trên quỹ đạo Sao Hỏa loan báo phát hiện bằng chứng cho thấy có một vài hồ mà họ tin là nước lỏng và mặn bên dưới bề mặt của cực nam hành tinh này.

Phát hiện, được nêu chi tiết trong cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Astronomy, mở rộng một phát hiện vào năm 2018 vốn dựa trên dữ liệu từ vệ tinh Mars Express của Cơ quan Không gian Châu Âu.

Dụng cụ radar tên là MARSIS lúc đó trưng ra bằng chứng mà các nhà thiên văn học tin là một hồ nước mặn rộng lớn dưới lớp băng nam cực Sao Hỏa, một phát hiện mà có người vui có người ngờ.

Kể từ đó, toán khoa học gia này xem xét dữ liệu hình ảnh radar trong 10 năm được các phi thuyền gởi về và tìm thấy không những thêm bằng chứng xác nhận hồ nước mặn đó mà còn đủ bằng chứng cho ít nhất thêm ba hồ nữa nằm dưới bề mặt Sao Hỏa.

Xác nhận sự hiện hữu của nước lỏng trên Sao Hỏa rất quan trọng, vì nước có thể cung cấp môi trường sống khả dĩ.

Bằng chứng mới đựơc đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu xem xét hơn một trăm hình ảnh radar được vệ tinh chụp từ năm 2010 đến 2019.

Các nhà khoa học nhìn thấy dường như là một vài hồ nước đóng băng có kích cỡ đường kính từ dưới 5km tới trên 19 km.

Nhiệt độ trung bình trên Sao Hỏa khoảng âm 26 độ C, quá lạnh để nước duy trì trạng thái lỏng trên bề mặt. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu tin là các hồ này duy trì trạng thái lỏng nhờ độ muối đậm đặc.

Một số nhà khoa học tin là Sao Hỏa từng một thời là một thế giới nóng ẩm và có thể có những hình thức của sự sống vào một thời điểm nào đó trong giai đoạn sớm của lịch sử. Tuy nhiên qua thời gian, bầu khí quyền của hành tinh bị mất đi vì thiếu từ trường như Trái Đất, làm cho Sao Hoả dường như là môi trường không thể cư trú được.

Phát hiện mới nhất cho thấy một số túi trên bề mặt Sao Hỏa có thể cư trú được và có thể chứa một số dạng thức của đời sống vi khuẩn, những vi khuẩn thoát ra từ bề mặt băng giá của hành tinh và cư trú trong nước ở bên dưới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG