Đường dẫn truy cập

Các cựu tổng thống Mỹ Bush, Clinton, Obama chung tay hỗ trợ người tị nạn Afghanistan


Từ trái qua phải: Cựu tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton.
Từ trái qua phải: Cựu tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton.

Ba cựu tổng thống Hoa Kỳ: George W. Bush thuộc Đảng Cộng hòa, Bill Clinton và Barack Obama của Đảng Dân chủ cùng hợp sức ủng hộ một nhóm mới thành lập nhằm hỗ trợ những người tị nạn từ Afghanistan sang Hoa Kỳ sau khi Mỹ rút hết quân ra khỏi nước này cuối tháng trước.

Các cựu lãnh đạo Hoa Kỳ và phu nhân của họ sẽ là thành viên trong nhóm “Welcome.US”, một liên minh các nhóm vận động, các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo, vừa ra mắt vào ngày 14/9, Welcome.US cho biết trong một tuyên bố.

Liên minh sẽ huy động sự hỗ trợ và tình nguyện viên để giúp đỡ cho hàng chục ngàn người Afghanistan vừa rời khỏi đất nước của họ trong khuôn khổ cuộc di tản của chính quyền Biden để tái định cư ở Hoa Kỳ.

Nhiều người trong số những người tị nạn sẽ gặp rủi ro nếu ở lại Afghanistan dưới thời Taliban sau khi đã làm việc với quân đội Mỹ và đồng minh hoặc với các cơ quan của Mỹ và quốc tế trong suốt 20 năm chiến tranh.

“Hàng ngàn người Afghanistan đã sát cánh cùng chúng tôi trên chiến tuyến để thúc đẩy một thế giới an toàn hơn và giờ họ cần sự giúp đỡ của chúng tôi. Chúng tôi tự hào hỗ trợ Welcome.US và trong công việc giúp các gia đình Afghanistan ổn định và xây dựng cuộc sống mới”, cựu Tổng thống George W. Bush và phu nhân Laura nói trong tuyên bố. “Chúng tôi sẵn sàng cho những láng giềng Afghanistan mới của chúng tôi và cho thế giới thấy tinh thần chào đón và hào hiệp là cốt lõi của những điều làm cho đất nước chúng tôi trở nên vĩ đại như vậy”.

Nhóm mới thành lập đã thu hút sự ủng hộ từ hơn 280 cá nhân và tổ chức, bao gồm các doanh nghiệp Hoa Kỳ như Microsoft, Starbucks, CVS và AirBnB, cũng như nhiều tổ chức phi lợi nhuận, các nhóm cựu chiến binh và các cơ quan tái định cư.

Nhiều thống đốc và thị trưởng đương nhiệm và mãn nhiệm của lưỡng đảng cũng tham gia. Một số lãnh đạo địa phương và tiểu bang của Hoa Kỳ cho biết họ sẽ chào đón những người tị nạn vào cộng đồng, mặc dù di dân vẫn đang là một vấn đề gây chia rẽ tại Mỹ.

Hàng chục ngàn người tị nạn đã được đưa ra khỏi Afghanistan trong những tuần cuối tháng 8 trong một cuộc rút quân vội vã và bị chỉ trích gay gắt của Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Dân chủ Joe Biden đang nỗ lực để tiếp nhận khoảng 50.000 người tị nạn tại các căn cứ quân sự ở Hoa Kỳ. Những người khác vẫn ở trong các trung tâm xử lý gần các sân bay của Hoa Kỳ nơi họ hạ cánh, và nhiều người di tản hơn đang ở các cơ sở của Hoa Kỳ ở nước ngoài. Trong khi đó, các chuyến bay từ Afghanistan đến Hoa Kỳ đã bị đình chỉ trong bối cảnh dịch sởi bùng phát.

Cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã chỉ trích cách xử lý của người kế nhiệm về việc rút lui của Mỹ sau khi ông Trump đã đàm phán một hiệp ước với Taliban cho việc rời khỏi Afghanista. Ông không được liệt kê là thành viên trong nhóm Welcome.US. Cựu Tổng thống Dân chủ Jimmy Carter, 96 tuổi và đang có một loạt các vấn đề sức khỏe trong những năm gần đây, cũng không được liệt kê trong danh sách.

VOA Express

XS
SM
MD
LG