Đường dẫn truy cập

Chuyên gia nhân quyền LHQ đòi điều tra các vụ vi phạm tại Miến Điện


Chuyên gia nhân quyền LHQ đòi điều tra các vụ vi phạm tại Miến Điện
Chuyên gia nhân quyền LHQ đòi điều tra các vụ vi phạm tại Miến Điện

Một giới chức cấp cao Liên Hiệp Quốc kêu gọi nên điều tra chính quyền quân nhân Miến Điện về các tội ác chiến tranh.

Ông Tomas Ojea Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tình trạng nhân quyền tại Miến Điện, nói tại đất nước dưới quyền cai trị của quân đội này, có một mô thức hành sử theo đó các quyền căn bản thường xuyên bị vi phạm một cách nghiêm trọng và có hệ thống.

Trong một phúc trình đệ nạp Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong tuần này, ông Quintana nói các vụ vi phạm là kết quả của các chính sách áp đặt bởi các giới thẩm quyền hành pháp, quân sự và tư pháp Miến Điện.

Ông nói thêm rằng những tin tức đáng tin cậy cho thấy là các vụ vi phạm có thể được Tòa Án Quốc Tế coi như tội ác chống lại nhân loại, hoặc tội ác chiến tranh.

Các hành động vi phạm mà chính quyền quân nhân Miến Điện bị cáo buộc gồm có: tuyển mộ trẻ em làm lính, tước bỏ các quyền căn bản của người dân được có lương thực, chỗ ở, được chăm sóc sức khỏe và theo đuổi học vấn.

Ông Quintana cũng bày tỏ quan tâm về các hành động kỳ thị của chính quyền Miến Điện nhắm vào thiểu số Hồi giáo tại tỉnh Rakhine ở miền Bắc Miến Điện.

Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc còn tố cáo chính phủ Miến Điện là không điều tra các hành động ngược đãi. Ông đề nghị Liên Hiệp Quốc cứu xét việc thành lập một ủy ban để điều tra những tội ác quốc tế có thể xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG