Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người tụ tập tại Yangon sau khi tin đồn bà Suu Kyi sắp được tự do


Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi, giới truyền thông và ngoại giao chờ đợi trên con đường dẫn đến nhà bà sau khi có tin đồn rằng bà sẽ được trả tự do
Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi, giới truyền thông và ngoại giao chờ đợi trên con đường dẫn đến nhà bà sau khi có tin đồn rằng bà sẽ được trả tự do

Có một số dấu hiệu cho thấy dường như giới cầm quyền quân nhân Miến Điện sắp sửa trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo dân chủ Miến điện, sau khi bà bị giam hoặc quản thúc tại gia trong phần lớn hai thập niên qua.

Hãng tin AP loan tin rằng lệnh trả tự do cho bà Suu kyi đã được các tướng lãnh cai trị Miến điện ký, giữa lúc hàng trăm người ủng hộ tệ tựu tại trụ sở của đảng Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ, gần tư gia bà Suu Kyi hôm thứ Sáu, để chờ đón lãnh tụ.

Tin của Reuters nói rằng những tin đồn đoán đang lan rộng tại Yangon, rằng mặc dù thời gian quản thúc bà Suu Kyi chính thức hết hạn vào ngày thứ Bảy, xong bà Suu Kyi có thể được trả tự do sớm, có thể trong ngày thứ Sáu.

Trong khi đó, người ta thấy có nhiều cảnh sát vũ trang chống bạo động gần tư gia bà Suu Kyi, giữa lúc khoảng 200 ủng hộ viên tụ tập bên cạnh một hàng rào kẽm gai gần đó.

Ông Tin Oo, phó chủ tịch Liên minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân chủ, nói: “Tôi hy vọng bà sẽ được trả tự do.”

Ông Oo không cho biết chừng nào thì bà được trả tự do, hoặc lệnh phóng thích đã được ký từ lúc nào.

4 chuyên gia về nhân quyền của Liên hiệp quốc hôm thứ Sáu kêu gọi chính quyền Miến điện hãy trả tự do tức thời cho bà Suu Kyi, cũng như cho hơn 2,200 tù nhân chính trị còn bị giam giữ ở Miến điện. Họ nói trả tự do cho những người bất đồng chính kiến sẽ là một “bước hướng tới hòa giải quốc gia.”

4 chuyên gia đó là các ông Tomas Ojea Quintana, El-Hadji Malick Sow, Frank La Rue và bà Margaret Sekaggya.

Việc bà Aung San Suu Kyi được phóng thích nêu lên những nghi vấn tức thời về triển vọng bà sẽ được tập đoàn quân nhân cai trị Miến điện trao cho bao nhiêu tự do. Những người ủng hộ bà nói bà Suu Kyi sẽ không chấp nhận bất cứ điều kiện nào để được trả tự do. Luật sư bênh vực cho bà Suu Kyi cho hay, khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình 65 tuổi này sẽ tiếp tục hoạt động chính trị.

Nguồn: AP, Yangon (RIC), Reuters, Aung San Suu Kyi (RIC)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG