Đường dẫn truy cập

Miến Điện phóng thích hơn 100 tù nhân chính trị


Tù nhân được phóng thích rời khỏi trại giam Insein ở Yangon, ngày 12/10/2011
Tù nhân được phóng thích rời khỏi trại giam Insein ở Yangon, ngày 12/10/2011

Miến Điện đã thả hơn 100 tù nhân chính trị, trong đó có vài nhà tranh đấu nổi tiếng, trong khuôn khổ của một chương trình đặc xá. Các tổ chức nhân quyền hoan nghênh việc phóng thích những người vừa kể, nhưng họ nói rằng Miến Điện phải trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị. Từ trung tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Daniel Schearf tường thuật rằng các tổ chức nhân quyền cũng nhấn mạnh là sự đối xử với những người được thả sẽ là cuộc trắc nghiệm thật sự về tuyên bố cải cách của chính phủ.

Sáng nay giới hữu trách Miến Điện đã bắt đầu thả tù trong khuôn khổ của chương trình đặc xá cho hơn 6,000 tù nhân.

Ông Thura, một nhân vật bất đồng chính kiến và là một diễn viên hài với nghệ danh Zarganar, nằm trong số những người được thả. Ông nói với ban Miến Ngữ đài VOA rằng nhà chức trách Miến Điện không khác gì những tay cướp biển Somalia.

Ông Zarganar cho hay ông đã cảm thấy như bị bọn hải tặc Somalia bắt cóc. Ông nói ông không mừng về việc được thả ngày hôm nay mà còn buồn bã vì nhiều tù nhân lương tâm vẫn còn bị giam cầm. Ông hối thúc các nhà hoạt động chính trị hãy làm nhiều hơn nói, phải có hành động thật sự, và chính phủ cần thực hiện những cam kết đã đưa ra để xây dựng lại đất nước.

Ông Zarnagar bị bắt năm 2008 và bị tuyên án 59 năm tù vì đã chỉ trích chính phủ chậm trễ trong việc ứng phó với bão Nargis.

Trận bão kinh hoàng đó đã làm 138,000 ngàn người chết hoặc mất tích khi ập vào vùng đồng bằng sôn Irrawaddy và làm cho hàng trăm ngàn người bị mất nhà cửa. Bất chấp tình huống nguy ngập, chính quyền Miến Điện đã chần chờ không nhận sự giúp đỡ của quốc tế, và những người chỉ trích nói rằng điều đó làm gia tăng số người chết.

Bà Hnin Pwin Wai, còn có tên Phyo Phyo Aung, cho biết bà là một trong sáu tù nhân chính trị được thả ngày hôm nay khòi nhà tù Moulmein ở miền nam Miến Điện. Bà bị bắt năm 2008, bị kết án 4 năm tù và vồn sẽ được thả trong nay mai cho dù không được đặc xá.

Bà Hwin nói với đài VOA rằng trong số những người được thả có hai người bị tố cáo dính líu tới một tổ chức bất hợp pháp và 4 người trong số đó bị bắt vì các hoạt động chính trị. Bà nói thêm rằng có hai nữ tù nhân chính trị và 15 nam tù nhân chính trị

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG