Đường dẫn truy cập

Nhiều lo ngại về tù nhân chính trị ở Miến Điện


Bà mẹ ôm con trai vừa được trả tự do từ nhà tù Insein ở Rangoon, ngày 3/1/2012
Bà mẹ ôm con trai vừa được trả tự do từ nhà tù Insein ở Rangoon, ngày 3/1/2012

Hôm nay, Miến Điện đánh dấu độc lập giành lại từ Anh năm thứ 64, giữa lúc có nhiều chỉ trích cho rằng chương trình khoan hồng mới đây của chính phủ là không thực hiện đủ các biện pháp giúp các tù nhân chính trị.

Trong một tuyên bố mừng ngày độc lập, Tổng thống Thein Sein đề cao vai trò của quân đội trong việc mang lại cải cách dân chủ mới đây cho Miến Điện; ông nói rằng Miến Điện “đang trên con đường tiến đến một quốc gia dân chủ, công lý và tự do.”

Nhà lãnh đạo Miến Điện quả quyết rằng quân đội sẽ tiếp tục là rường cột của đất nước.

Lãnh tụ phong trào dân chủ Aung San Suu Kyi nói với hàng trăm người ủng hộ tại trụ sở của Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà rằng mọi người đều có quyền tự do.

Phát biểu của bà Suu Kyi được đưa ra một ngày sau đợt chính phủ phóng thích tù nhân gây thất vọng cho nhiều người vì quá ít tù nhân chính trị được trả tự do.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tất cả những tù nhân chính trị còn bị giam cầm.

Trong một tuyến bố nhân lễ độc lập của Miến Điện, bà Nuland nói rằng chương trình khoan hồng của Tổng thống Thein Sein được thực hiện mới đây chưa đáp ứng sự trông chờ của Washington.

Bà Nuland nói rằng Washington vẫn tiếp tục lời hứa cải thiện quan hệ với Miến Điện, nhưng tiến trình bình thường hóa quan hệ sẽ gặp khó khăn trừ khi chính phủ Miến Điện trả tự do cho khoảng 1.000 tù nhân chính trị vẫn đang bị giam cầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG