Đường dẫn truy cập

Miến Điện bắt đầu cuộc đặc xá, giới tranh đấu bày tỏ thất vọng


Tù nhân được phóng thích từ nhà tù Insein ở Yangon, ngày 12/10/2011
Tù nhân được phóng thích từ nhà tù Insein ở Yangon, ngày 12/10/2011

Miến Điện hôm nay bắt đầu thả tù theo chương trình giảm án mà chính phủ ra lệnh thực hiện. Nhưng một số các nhà tranh đấu nói rằng không có nhiều tù nhân chính trị được phóng thích.

Nhiều người tụ tập bên ngoài nhà tù Insein khét tiếng ở Rangoon hôm nay để chờ đón người thân được thả.

Nhưng nhiều người cảm thấy thất vọng vì lệnh giảm án không giúp ích gì nhiều cho hàng trăm tù nhân chính trị đang bị giam trên cả nước, mặc dù chính phủ đã thực hiện những biện pháp cải cách trong thời gian gần đây.

Hôm qua, Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein ký sắc lệnh để giảm án tù cho hầu hết các tù nhân nhân dịp quốc khánh lần thứ 64.

Theo chương trình này, một số án tử hình được giảm thành tù chung thân .Những án tù trên 30 năm được giảm xuống còn 30 năm, và những án tù từ 20 đến 30 năm được giảm thành 20 năm. Những án tù ngắn hơn sẽ được giảm 1/4.

Nhiều nhà tranh đấu và thân nhân của tù nhân trước đó hy vọng chính phủ sẽ ra lệnh đặc xá thay vì giảm án.

Hồi tháng 11, một tổ chức nhân quyền có bản doanh ở Thái Lan nói với đài VOA rằng họ biết là hơn 1,100 tù nhân chính trị vẫn còn bị giam cầm ở Miến Điện.

Con số này được loan báo vài ngày sau khi tân chính phủ trên danh nghĩa là chính phủ dân sự trả tự do cho khoảng 200 tù nhân chính trị.

Chính phủ Miến Điện nói rằng chỉ có khoảng 300 tù nhân chính trị còn bị giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG