Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động Miến Ðiện đòi chính quyền tiết lộ chi tiết vụ đàn áp 2007


Một tu sĩ đọc báo bên ngoài bệnh viện miễn phí Jivita Dhana dành cho các nhà sư ở Miến Ðiện
Một tu sĩ đọc báo bên ngoài bệnh viện miễn phí Jivita Dhana dành cho các nhà sư ở Miến Ðiện

Một nhóm lưu vong Miến Ðiện hàng đầu đòi chính quyền Miến Ðiện phải cho biết số phận của hơn 1,600 người biểu tình thân dân chủ, trong số này nhiều người là các tăng sĩ Phật giáo, bị bắt giữ 4 năm về trước trong một chiến dịch đàn áp bạo động đối với những giới bất đồng với chính quyền.

Hiệp Hội Hỗ Trợ Tù nhân Chính trị Miến Ðiện, có trụ sở đặt tại Thái Lan, đưa ra đòi hỏi đó hôm nay.

Nhóm này nói họ có trong tay một tài liệu của chính phủ Miến Ðiện bị tiết lộ, cho thấy hơn 2.000 người biểu tình bị bắt giữ trong 'Cuộc Nổi Dậy Màu vàng nghệ', màu áo cà sa của các tu sĩ Phật giáo năm 2007. Con số này cao gấp đôi số người được tin là bị bắt trước đây.

Tài liệu này bị tiết lộ bao gồm những dữ kiện cho thấy 480 người đã được phóng thích một tuần lễ sau khi các cuộc biểu tình bị trấn áp. Và nhóm Miến Ðiện lưu vong muốn biết số phận của những người còn lại.

Trong khi đó tại Rangoon, nhiều nhóm nhỏ các nhà hoạt động thân dân chủ đã tụ tập hôm nay để đánh dấu kỷ niệm năm thứ Tư cuộc Cách mạng màu vàng nghệ.

Người ta thấy nhiều xe tải chở đầy cảnh sát chống bạo động trong thành phố, nhưng không có báo cáo về vụ bạo động nào.

Một cuộc tuần hành được lập kế hoạch để tiến về tòa hành chánh thành phố đã không diễn ra.

Giới chỉ trích, kể cả nhóm lưu vong Miến Ðiện có trụ sở ở Thái Lan, nói rằng chính quyền dân sự mới của Miến Ðiện gồm đa số là các cựu sĩ quan của tập đoàn quân sự cai trị Miến Ðiện trước đây, và những người này có phần chắc sẽ không thực hiện các cải cách đã cam kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG