Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ thúc giục hủy bỏ các biện pháp chế tài Miến Điện


Ðặc sứ LHQ Vijay Nambiar (trái) và bà Aung San Suu Kyi tại cuộc họp báo ở Rangoon, Miến Ðiện, ngày 16 tháng 2 2012
Ðặc sứ LHQ Vijay Nambiar (trái) và bà Aung San Suu Kyi tại cuộc họp báo ở Rangoon, Miến Ðiện, ngày 16 tháng 2 2012

Đặc sứ hàng đầu của Liên hiệp quốc về Miến Điện hối thúc cộng đồng quốc tế hủy bỏ những biện pháp chế tài áp đặt lên chính quyền quân nhân trước đây của Miến Điện.

Ông Vijay Nmabiar, người đã đi thăm Miến Điện mới đây, đã phát biểu hôm thứ Sáu tại New York rằng “những sự thay đổi lớn” đang diễn ra ở Miến Điện trong lúc nước này chuyển đổi sang thể chế dân chủ. Nhưng ông nói rằng cuộc bầu cử quốc hội ngày 1 tháng 4 sẽ là một cuộc trắc nghiệm then chốt cho chính phủ dân sự lên nắm quyền cách nay chưa đầy một năm.

Ông Nambiar cũng nêu lên tiến bộ trong quá trình chuyển đổi dân chủ của Miến Điện, trong đó có việc thừa nhận Đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của phe đối lập và để cho lãnh tụ của đảng này là bà Aung San Suu Kyi làm ứng viên trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông cũng tán dương việc chính phủ Miến Điện trả tự do cho một số lớn tù nhân chính trị.

Mặc dù vậy, ông Nambiar cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo mới của Miến Điện phải củng cố những thành quả để có được cải cách thật sự. Ông nói rằng tân chính phủ phải thỏa mãn những nhu cầu kinh tế xã hội của người dân, và vì vậy, ông thúc giục cộng đồng quốc tế hủy bỏ những biện pháp chế tài kinh tế và tài chánh đã được áp dụng cho giới lãnh đạo trước đây của Miến Điện vì những hành vi vi phạm nhân quyền và những sự đàn áp khác.

Vị đặc sứ của Liên hiệp quốc nói rằng Liên hiệp quốc chưa được yêu cầu mà cũng chưa đề nghị cung cấp trợ giúp kỹ thuật cho cuộc bầu cử sắp tới ở Miến Điện. Nhưng ông ghi nhận là khối ASEAN đã đề nghị phái quan sát viên bầu cử tới Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG