Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Miến Điện hứa sẽ có thêm các biện pháp cải cách


Một giới chức hàng đầu của Miến Điện hứa hẹn với cộng đồng quốc tế là chính phủ do quân đội hậu thuẫn của nước ông chưa hoàn tất quá trình cải cách dân chủ.

Bộ trưởng Thương mại U Soe Thane hôm nay nói với hãng tin Reuters rằng tiến trình cải cách “chưa kết thúc.” Ông cho biết chính phủ Miến Điện đang xem xét những sự thay đổi thêm nữa về chính trị và các biện pháp cải cách kinh tế.

Ông U Soe Thane cho biết như thế tại Davos, Thụy Sĩ, nơi ông hướng dẫn phái đoàn đầu tiên của Miến Điện đến dự hộïi nghị của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Ông nói rằng Miến Điện đang tìm cách xây dựng một môi trường đầu tư thân thiện và thu hút đầu tư của một số nước láng giềng, như Thái Lan, Bangladesh, Ấn Độ và Lào, bên cạnh Trung Quốc, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu.

Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ dân chủ Miến Điện và là người đoạt giải Nobel Hòa bình, cũng phát biểu tại hội nghị này qua truyền hình. Bà nói rằng sự có mặt của ông U Soe Thane ở Davos là một dấu hiệu của những sự thay đổi tích cực. Nhưng bà cảnh báo rằng Miến Điện chưa đạt tới điểm mà bà gọi là “sự chuyển mình vĩ đại.”

Trong vài tháng qua, Miến Điện đã thả nhiều tù nhân chính trị. Họ cũng tiến hành hòa đàm với các phiến quân sắc tộc thiểu số và nới lỏng sự kiểm soát đối với hoạt động truyền thông.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng tuy có sự chuyển đổi từ chính quyền quân nhân qua chính phủ dân sự, các tướng lãnh Miến Điện vẫn khống chế quốc hội và các sinh hoạt chính trị của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG