Đường dẫn truy cập

Bức thư cuối cùng Chủ tịch Trần Đại Quang gửi trước khi qua đời


Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới tại trường Chu Văn An hôm 5/9/2018. (Hình chụp màn hình Infonet)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới tại trường Chu Văn An hôm 5/9/2018. (Hình chụp màn hình Infonet)

Chỉ không đầy một ngày trước khi thông tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời được thông báo, đồng loạt báo chí trong nước đăng bức thư ông gửi cho thiếu niên nhi đồng cả nước nhân dịp Tết Trung Thu.

Đây là bức thư cuối cùng của vị chủ tịch nước 62 tuổi được công bố trên truyền thông trước khi ông mất tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Trong bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) trên trang Thể Thao&Văn Hóa đăng tải lúc 8:45 phút sáng ngày 21/9, chỉ hơn 1 tiếng trước khi người đứng đầu Nhà nước Việt Nam qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo, Chủ tịch Quang đã gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng trên cả nước một bức thư chúc Tết Trung thu. Theo TTXVN, bức thư được gửi đi ngày 20/9.

Nguồn tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương được Thông Tấn Xã Việt Nam trích dẫn cho biết Chủ tịch Quang qua đời lúc 10 giờ 5 phút sáng ngày 21/9 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Trưởng ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Nguyễn Quốc Triệu cho truyền thông trong nước biết rằng Chủ tịch Quang được đưa vào viện chiều ngày 20/9 và rơi vào hôn mê lúc 3 giờ chiều cùng ngày cho tới lúc qua đời.

Theo quan sát của chúng tôi, các trang mạng trong nước đăng tin về bức thư này vào cuối giờ ngày 20/9 và sáng sớm ngày 21/9.

Đón Tết Trung thu năm nay, bác thân ái gửi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước, các cháu người Việt Nam ở nước ngoài và các cháu người nước ngoài ở Việt Nam tình cảm thân thương nhất.
Trần Đại Quang, Chủ tịch nước

Mở đầu bức thư được truyền thông trong nước đăng toàn văn, Chủ tịch nước viết “Các cháu thiếu niên, nhi đồng yêu quý! Đón Tết Trung thu năm nay, bác thân ái gửi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước, các cháu người Việt Nam ở nước ngoài và các cháu người nước ngoài ở Việt Nam tình cảm thân thương nhất.”

Ông động viên các cháu thiếu niên nhi đồng tu dưỡng và phấn đấu là “con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ,” cũng như đảm bảo rằng “Đảng, Nhà nước, các thầy giáo, cô giáo và các bậc phụ huynh luôn quan tâm, chăm lo để các cháu được sống, học tập, rèn luyện trong môi trường an toàn, lành mạnh.”

Cuối thư ông viết: “Bác gửi đến các cháu nhiều cái hôn!”

Theo trưởng ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, ông Quang mắc một căn bệnh virus hiếm gặp và thế giới chưa có thuốc chữa, dù đã được chữa trị tại Nhật nhiều lần.

Trong thời gian có những thông tin rằng ông Quang được đưa đi Nhật chữa bệnh vào tháng 8/2017, truyền thông nhà nước Việt Nam đã đồng loạt đăng một bài viết của ông về “tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới.”

Trong những ngày trước khi Chủ tịch Quang qua đời, ông vẫn xuất hiện trước công chúng trong nhiều hoạt động gồm cả chuyến thăm đến trường Trung học Phổ thông Chu Văn An ở Hà Nội nơi ông đã đánh trống khai giảng năm học mới ngày 5/9. Truyền thông trong nước cho biết đây là ngôi trường cuối cùng được đón tiếp chủ tịch nước trước khi ông qua đời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG