Đường dẫn truy cập

Brunei bắt đầu áp dụng Luật Hồi giáo khắc nghiệt


Quốc Vương Brunei Hassanal Bolkiah ca ngợi bộ luật hình sự mới là một 'thành quả lớn'.
Quốc Vương Brunei Hassanal Bolkiah ca ngợi bộ luật hình sự mới là một 'thành quả lớn'.
Brunei khởi sự áp dụng theo từng giai đoạn một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi giáo, kêu gọi các hình phạt nghiêm khắc, kể cả đánh bằng roi, chặt tay, chân, và ném đá.

Quốc Vương Brunei Hassanal Bolkiah ca ngợi bộ luật hình sự mới là một 'thành quả lớn' đối với quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé này, với dân số chỉ hơn 400.000 người.

Theo giai đoạn thi hành đầu tiên của luật hình sự mới, các công dân có thể bị phạt vạ hay bỏ tù vì những tội như 'công xúc tu sỉ', hay không cầu nguyện trong các lễ cầu nguyện thứ Sáu.

Nhiều hình phạt khắc nghiệt hơn sẽ được thi hành trong tương lai gần, kể cả chặt tay, chân, hay đánh đập về tội ăn cắp, và ném đá tới chết về tội kê gian hay có quan hệ tình dục không tự nhiên, và tội ngoại tình.

Thẩm quyền Hồi giáo Brunei bênh vực bộ luật hình sự này, nói rằng trước khi thi hành các hình phạt đó, cần phải có chứng cớ rõ ràng, và được sự chấp thuận của các quan toà.

Nhiều công dân Brunei, các chính phủ nước ngoài và các tổ chức bênh vực nhân quyền quốc tế mô tả các quy định mới là có tính áp bức.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói động thái này là một bước hướng tới 'các hình phạt tàn bạo của thời trung cổ, không có chỗ đứng trong thế giới văn minh của thế kỷ 21'.

Brunei hiện đã nghiêm cấm việc bán rượu và các toà án Hồi giáo có quyền ra phán quyết về một số vấn đề liên quan tới gia đình, như hôn nhân và thừa kế.

Quốc vương Hassanal Bolkiah, một trong những người giàu có nhất thế giới, nắm toàn quyền kiểm soát đất nươc nhỏ bé, giàu năng lượng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG