Đường dẫn truy cập

Brunei chuẩn bị thực thi Bộ Hình luật Hồi Giáo


Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.
Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.
Brunei đã loan báo kế hoạch tiến tới việc thi hành những khía cạnh xa hơn nữa của luật Hồi Giáo vào bộ luật hình sự của nước này.

Quốc vương Hassanal Bolkiah ngày hôm nay nói luật hình sự phù hợp với luật Sharia của đạo Hồi sẽ được bắt đầu áp dụng theo từng giai đoạn trong 6 tháng nữa.

Luật bao gồm một số hình phạt khắc nghiệt, như là ném đá những người ngoại tình, đánh roi những người uống rượu, và chặt chân tay những kẻ trộm cắp.

Hình phạt này chỉ áp dụng cho những người Hồi Giáo, chiếm 2/3 của quốc gia Đông Nam Á giàu dầu hỏa với dân số khoảng 400.000 người.

Quốc vương Bolkiah, người nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước, trong nhiều năm qua đã kêu gọi du nhập luật Hồi Giáo vào những tòa án dân sự.

Brunei đã cấm bán rượu và không cho phép những tôn giáo khác đến truyền giáo. Những tòa án Hồi Giáo cũng phán xử một số vấn đề liên hệ đến gia đình như hôn nhân và thừa kế.

Các giới chức đã hứa những hình phạt mới phải có những chứng cứ mạnh mẽ và việc áp dụng phải được các thẩm phán chấp thuận.

Trong một bài diễn văn đọc ngày hôm nay, Quốc vương Bolkia cho rằng luật mới không làm thay đổi mối quan hệ của Brunei với các nước khác. Một số xem việc này như là một đảm bảo đối với những nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, nhà vua 67 tuổi nói luật mới phải được xem như là một hình thức “hướng dẫn đặc biệt của Thượng Đế.”

Việc giải thích luật Hồi Giáo khác biệt rất nhiều tại các nước mà đa số dân chúng theo Hồi Giáo, vì không có một văn bản duy nhất để giải thích một cách rõ rệt những luật lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG