Đường dẫn truy cập

Anh: Cảnh sát đụng độ với người nổi loạn tại London, 215 người bị bắt


Cảnh sát ngăn không cho dân chúng đi vào khu Brixton, nằm về hướng nam London, nơi đã xảy ra bạo loạn và hôi của
Cảnh sát ngăn không cho dân chúng đi vào khu Brixton, nằm về hướng nam London, nơi đã xảy ra bạo loạn và hôi của

Vụ đụng độ giữa cảnh sát Anh với những thanh niên bạo động, gây ra do một vụ nổ súng của cảnh sát vào tuần trước, đã bước qua ngày thứ 3.

Các nhóm thanh niên đã tấn công cảnh sát và xông vào các cửa hàng hôm thứ Hai, sau những vụ rối loạn tệ hại nhất tại thành phố này từ nhiều năm. Các nguồn tin báo chí cho biết vụ bạo động mới nhất xảy ra khi cảnh sát định thực hiện một chiến dịch truy lùng.

Chính quyền Anh cho biết ít nhất 215 người đã bị bắt tại thành phố này, và khoảng 35 viên cảnh sát đã bị thương trong vụ bạo động, trong đó có 3 người bị xe đâm khi cố gắng thực hiện những vụ bắt giữ tại khu vực phía đông bắc London.

Ông Nick Clegg, Phó thủ tướng Anh đã mô tả vụ bạo động và trộm cắp là “không cần thiết”, và “hoàn toàn không chấp nhận được”.

Bà Theresa May, Bộ trưởng An Ninh quốc nội lên án các vụ bạo loạn là “có tính thuần túy hình sự.”

Vụ bạo động nổ ra sau cái chết của ông Mark Duggan, một cư dân 29 tuổi tại khu vực nghèo nàn Tottenham, hôm thứ Năm.

Hai ngày sau, một cuộc biểu tình ôn hòa được tổ chức để tưởng niệm ông Duggan, nhưng đã biến thành bạo loạn vào chiều thứ Bảy, khi những người phản kháng ném đá vào cảnh sát, phá vỡ các cửa sổ và đốt xe cộ. Nhiều tòa nhà và một xe bus 2 tầng cũng đã bị đốt.

Cảnh sát cho biết bạo động đã lan tới những khu vực khác trong thành phố đêm chủ nhật, và sáng thứ Hai, trong những động thái họ gọi là “mang tính hình sự được lập lại.”

Nhưng theo các phân tích gia, chính cái chết của ông Duggan tại Tottenham tuần trước đã châm ngòi cho một tình huống đã sẵn bấp bênh, khi các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ, nhằm giảm nợ cho nước Anh, đã ảnh hưởng đến cấp địa phương.

Một số cư dân nói rằng các cuộc bạo loạn trên nổ ra từ sự bức xúc về tình hình kinh tế u ám tại vùng bắc London, có mức thất nghiệp tăng cao và dịch vụ công cộng bị giảm bớt.

Tottenham là nơi có nhiều nhóm thiểu số sắc tộc cư ngụ và đã từng xảy ra nhiều căng thẳng chủng tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG