Đường dẫn truy cập

Ngày chót vận động tranh cử Quốc hội ở Anh


Tại Anh, đây là ngày chót trong cuộc vận động tranh cử trước khi cử tri đi bỏ phiếu vào ngày mai. Đây là cuộc bầu cử với sự tranh đua sít sao nhất tại Anh từ mấy chục năm nay. Từ London, thông tín viên VOA Selah Hennessy gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại Anh, đây là ngày chót trong cuộc vận động tranh cử trước khi cử tri đi bỏ phiếu vào ngày mai. Đây là cuộc bầu cử với sự tranh đua sít sao nhất tại Anh từ mấy chục năm nay. Từ London, thông tín viên VOA Selah Hennessy gửi về bài tường thuật sau đây.

Giới lãnh đạo cao cấp của các đảng phái ở Anh đang tận dụng ngày chót của cuộc tranh cử trước khi cử tri Anh đi bỏ phiếu.

Khuya hôm nay, lãnh tụ đảng Lao động Gordon Brown đã đi thăm công nhân ngành thép đang đi làm ca đêm.

Ông Brown nói: “Tôi không cần phải nói cho quý vị biết rằng đây là cuộc bầu cử có ảnh hưởng đến tương lai. Nó ảnh hưởng đến tương lai nền công nghiệp của chúng ta, tương lai công ăn việc làm của chúng ta, tương lai giới trẻ của chúng ta.”

Ông Brown đứng trước một cuộc bầu cử sít sao. Đảng Bảo thủ, dưới sự lãnh đạo của ông David Cameron, đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò công luận mới nhất. Và phe Dân chủ Tự do – nguyên là một đảng bị đặt ra ngoài lề trong một hệ thống chủ yếu là 2 đảng – đang ghi được thành tích cao trong các cuộc thăm dò công luận.

Ông Rodney Barker là một viện sĩ và giáo sư môn chính trị tại trường Đại học Kinh tế Anh.

Ông Barker cho biết: “3 ứng cử viên đã nhất quyết vận động ráo riết hết sức mình. Ông David Cameron, lãnh đạo đảng Bảo thủ, là nổi bật vì đã làm việc suốt đêm – không ngủ chút nào.”

Giáo sư Barker nói ngày cuối cùng của cuộc vận động này là cấp thiết, bởi vì quá nhiều người dân Anh chưa đi đến quyết định.

Một cuộc thăm dò do nhóm khảo cứu Comres thực hiện hôm qua nói rằng 2 triệu rưởi người nói họ chắc chắn sẽ đi bầu cho biết họ vẫn chưa nhất quyết bỏ phiếu cho ai và hơn 1/3 cử tri nói “rất có thể” họ sẽ thay đổi ý kiến về việc sẽ bỏ phiếu cho ai vào lúc phòng phiếu mở cửa sáng mai.

Ông Rodney Barker nói mọi sự đều chưa ngã ngũ.

Ông Barker nói: “Chỉ có một điều mà người ta có thể nói chắc về cuộc bầu cử này – và chúng tôi vẫn chưa thể nói điều này đối với bất kỳ cuộc bầu cử nào mà ta còn nhớ – đó là điều chắc chắc duy nhất là ta không thể tiên đoán được kết quả, thậm chí ngay vào ngày trước khi bỏ phiếu.”

Cuộc thăm dò ComRes cho thấy phe Bảo thủ chiếm 37 phần trăm số phiếu, phe Lao động được 29 phần trăm và phe Dân chủ Tự do được 26 phần trăm.

Với số phiếu chia theo cách này, không có đảng đơn độc nào có thể đạt được thế đa số tại quốc hội. Trong trường hợp đó, thành phần của chính Anh trong tương lai sẽ tùy thuộc vào các liên minh đảng phái.

Cán cân có phần chắc sẽ được quyết định bởi đảng Dân chủ Tự do, nhưng cho đến nay thủ lãnh của đảng này, ông Nick Clegg, vẫn chưa chịu nói liệu đảng của ông sẽ nghiêng về phe Bảo thủ hay phe Lao động.

Ông Barker cho rằng điều này có nghĩa là có thể phải nhiều tuần lễ nửa mới rõ được thành phần của chính phủ Anh trong tương lai.

Ông Barker nói tiếp: “Ngay cả khi chúng ta biết kết quả bầu cử, ta vẫn có thể chưa biết được kết quả về mặt chính phủ – ai sẽ thành công trong việc đi đến thỏa thuận với ai để thành lập một chính phủ như thế nào.”

Nếu không có đảng đơn độc nào có khả năng chiếm được đa số ghế tại Quốc hội, thì đương kim Thủ tướng Gordon Brown sẽ có quyền ở lại chức vụ cho đến khi thành lập được một chính phủ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG