Đường dẫn truy cập

Cảnh sát điều trần trước quốc hội Anh về vụ tai tiếng nghe lén điện thoại


Bảng hiệu News of the World cạnh lối vào tòa nhà News International ở London, Thứ Tư, 6/7/2011
Bảng hiệu News of the World cạnh lối vào tòa nhà News International ở London, Thứ Tư, 6/7/2011

Một ủy ban của quốc hội Anh hôm nay sẽ chất vấn các giới chức cao cấp của cảnh sát London về lý do họ đã không tiến hành cuộc điều tra về vụ nghe lén điện thoại của tờ báo lá cải News of the World hồi 2 năm trước.

Sự tường thuật của truyền thông Anh về vụ tai tiếng nghe lén điện thoại đã tới mức điên cuồng. Tin tức báo chí nói rằng Nữ hoàng Elizabeth và cựu Thủ tướng Gordon Brown đã bị nhắm làm mục tiêu nghe lén của các cơ quan truyền thông do ông Rupert Murchdoch làm chủ.

Ông Brown nói với đài BBC rằng ông kinh ngạc khi biết rằng những tờ báo của ông Murdoch đã làm việc với những người mà ông nói là những phần tử tội phạm từng thu thập các thông tin có tính chất riêng tư của ông.

Hôm qua báo chí Anh cho hay các giới chức cảnh sát đã tiết lộ trái phép thông tin về hoàng gia cho tờ News of the World, và trương mục ngân hàng của ông Brown đã bị xâm nhập bởi một tay lưu manh làm việc cho tờ Sunday Times của ông Murdoch. Điện Buckingham từ chối bình luận về những tin vừa kể.

Trong khi đó, cơ quan điều tra Scotland Yard tố cáo những người mà họ không nêu rõ lai lịch đang tìm cách phá hoại cuộc điều tra ngày càng lớn của họ. Cảnh sát nói rằng có người đã cố ý cung cấp cho báo giới những thông tin để đánh lạc hướng.

Bộ trưởng Văn hóa Jeremy Hunt nói với các thành viên quốc hội rằng những sự việc hồi tuần trước gây chấn động cho cả nước và truyền thống báo chí đáng hãnh diện của Anh đã bị “lung lay bởi những sự tiết lộ về những gì mà chúng ta biết là đã xảy ra ở tờ News of the World.”

Các cáo giác cho rằng ký giả của tờ News of the World nghe lén điện thoại của các nạn nhân trẻ tuổi của những vụ giết người, gia đình của quân nhân tử trận và nạn nhân của những vụ khủng bố đã khiến công ty News của ông Murdoch đóng cửa tờ báo lá cải này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG