Đường dẫn truy cập

Anh trục xuất nhà ngoại giao của Israel


Bộ trưởng Ngoại giao David Miliband loan báo vụ trục xuất tại Quốc hội Anh
Bộ trưởng Ngoại giao David Miliband loan báo vụ trục xuất tại Quốc hội Anh

Anh quốc cho hay đang cho trục xuất một nhà ngoại giao Israel vì những cáo trạng nói rằng các điệp viên của Israel đã sử dụng hộ chiếu giả của Anh trong vụ ám sát một phần tử chủ chiến người Palestine ở Dubai vào đầu năm nay.

Bộ trưởng Ngoại giao David Miliband loan báo vụ trục xuất tại Quốc hội vào thứ Ba. Ông cho biết đã đưa ra hành động này sau một cuộc điều tra cặn kẽ của nước Anh, và rằng có phần chắc Israel đã nhúng tay vào vụ này.

Israel không lên tiếng xác nhận mà cũng không bác bỏ. Nhưng Đại sứ Israel Ron Prosor, lên tiếng chỉ chốc lát sau khi vụ trục xuất được loan báo, nói rằng quốc gia ông thất vọng vì hành động của nước Anh.

Tại Jerusalem, nhà làm luật Israel Arieh Eldad gọi hành động trục xuất của Anh là “ đạo đức giả.” Ông nói nguyên văn là nước Anh không có quyền” can thiệp vào cuộc chiến chống khủng bố của Israel.”

Dubai lên án vụ các nhân viên tình báo của cơ quan Mossad (cơ quan tình báo Israel) đã hạ sát thủ lãnh của Hamas, ông Mahmoud al-Mabhouh tại một khách sạn trong tiểu vương quốc này vào tháng Giêng.

Các cơ quan hữu trách cho biết những kẻ ám sát đã vào Dubai bằng cách sử dụng hộ chiếu giả và căn cước đánh cắp của những người quốc tịch Anh, Ireland, Pháp, Đức và Australia.

Các điều tra viên của Dubai cho hay những kẻ ám sát đội tóc giả và mang râu giả, đã rình rập theo dõi đối tượng nhiều tiếng đồng hồ vào ngày 20 tháng Giêng trước khi chích cho ông một mũi thuốc làm giãn cơ bắp và rồi đè cho ông chết ngạt.

Cảnh sát quốc tế Interpol đã cho công bố danh sách 27 người bị nhà chức trách Dubai truy nã trong vụ ám sát này. Israel nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy là họ nhúng tay vào vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG