Đường dẫn truy cập

Pháp kỷ niệm 70 năm tuyên cáo kháng chiến chống Đức Quốc Xã


Tổng thống Nicolas Sarkozy đã đến London đánh dấu một ngày kỷ niệm quan trọng của Pháp.

Cách nay đúng 70 năm, tướng Charles de Gaulle đã lên tiếng trên đài phát thanh của Anh để gửi lời nhắn đến nhân dân Pháp đang bị Đức Quốc Xã chiếm đóng. Bài nói chuyện này được xem là ngày bắt đầu toàn dân kháng chiến chống Đức Quốc Xã.

Lịch sử được nhớ lại hôm thứ Sáu tại tòa nhà đang là trụ sở của đài BBC ở trung tâm London. Chính tại tòa nhà này cách nay 70 năm, tướng De Gaulle đã phát ra tiếng súng lệnh chống Đức Quốc Xã, kêu gọi toàn dân kháng chiến.

Bằng lời lẽ cảm xúc, ông nói: “Cho dù có gì xảy ra chăng nữa, ngọn lửa của Kháng Chiến Pháp không được và sẽ không thể bị dập tắt.”

Ông đã lên tiếng khi vừa trốn khỏi Pháp cùng với một số binh sĩ, và họ hiểu rằng trước mặt họ là một con đường dài.

Khi đến London hôm thứ Sáu, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân đã đến thăm căn phòng mà tướng De Gaulle đã thu âm bài nói chuyện. Ông đã ngỏ lời cảm ơn sâu xa đến nhân dân Anh.

Sau đó hai ông bà đã đến đặt vòng hoa tại nơi tướng De Gaulle đã sử dụng như một bộ chỉ huy để lãnh đạo cuộc kháng chiến bên Pháp. Thái tử Charles của Anh cũng có mặt tại đó.

Kết thúc chuyến đi, Tổng thống Pháp đã hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron bằng bữa ăn trưa tại dinh Thủ tướng. Một trong những đề tài là làm thế nào tạo một cách tiếp cận thống nhất trước không khí kinh tế khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG