Đường dẫn truy cập

Ba người Anh bị khép tội âm mưu nổ bom máy bay


Ba người đàn ông tại Anh bị tòa tuyên bố có tội trong âm mưu toan sát hại hằng trăm người trong một vụ tấn công khủng bố. Họ đã bị xử trong vụ liên quan đến một âm mưu cho nổ bom tự tạo bằng chất lỏng trên các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Bà Sue Hemming là giám đốc Văn phòng Công Tố của phân bộ chống khủng bố cho biết:

”Ibrahim Savant, Arafat Waheed Khan và Waheed Zaman đã gia sức làm việc với những người khác để âm mưu gây tử vong và thương tích trên qui mô lớn.”

Ba người này đã được một thủ lãnh của một nhóm dự tính nổ bom trên các chuyến bay ngang qua Đại Tây Dương kết nạp.

Nhóm này đã toan cho nổ bom tự tạo bằng các chất lỏng được cất giấu dưới hình thức như nước ngọt đóng chai và lén đem lên các chuyến bay mà điểm đến là Hoa Kỳ và Canada vào năm 2006.

Những nghi can này đã bị bắt trong các vụ ruồng bố tại London và khu vực phụ cận.

Âm mưu đã bị phá vỡ trong một trong những vụ điều tra chống khủng bố lớn nhất của Anh quốc.

Bà Sue Hemming cho biết: “Những người này đã can dự vào một âm mưu được tính toán tinh vi để thực hiện một vụ khủng bố với tầm cỡ rất lớn chung với những kẻ khác có quyết tâm cho nổ bom máy bay bằng cách sử dụng các bom tự tạo để gây thiệt hại nhân mạng tối đa.”

Ba người đàn ông Hồi giáo này đã thu những cuộn băng video đe dọa sẽ mở các cuộc tấn công nhắm vào Anh quốc và Hoa Kỳ.

Đây là phiên xử những nghi can này lần thứ ba.

Năm 2008 một bồi thẩm đoàn đã không đi đến được một phán quyết, và năm ngoái một bồi thẩm đoàn đã chấp nhận lý lẽ rằng những người này không biết là âm mưu này có ý định giết người trên một chuyến bay.

Nhưng giờ đây họ bị khép vào một tội danh rộng lớn hơn, đó là âm mưu giết người. Bà Sue Hemming cho rằng công tố viện đã hành sử đúng khi theo đuổi một phiên xử thứ ba, bà nói:

”Nó cho thấy quyết tâm của sở công tố đem công lý lại cho những ai muốn sử dụng khủng bố để tìm cách đạt thêm các mục tiêu.”

Cả ba người này sẽ bị tuyên án vào thứ Hai và có thể bị lãnh án tù chung thân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG