Đường dẫn truy cập

Brazil nói Việt Nam muốn ký thỏa thuận thương mại với khối Mercosur


Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva chào hỏi Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Cung điện Itamaraty ở Brasilia, 25/9/2023.
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva chào hỏi Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Cung điện Itamaraty ở Brasilia, 25/9/2023.

Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva, ngày 25/9 cho biết Việt Nam tỏ ra quan tâm đến một thỏa thuận thương mại với khối Mercosur của Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay, đồng thời cho biết ông sẽ đưa chủ đề này ra thảo luận với các nước đó.

Ông Lula, đang làm chủ tịch nhóm Mercosur, cho biết ông muốn đưa các thành viên Mercosur đến gần hơn với các nước châu Á và nhấn mạnh là còn cơ hội để phát triển thương mại với Việt Nam, trong lúc ông chào đón Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Brasilia.

Động thái này diễn ra khi khối Mercosur đang cố gắng chung quyết một thỏa thuận thương mại được chờ đợi từ lâu với Liên minh châu Âu mà ông Lula đang thúc đẩy để hoàn tất vào cuối năm nay.

Khối Mercosur và EU đã đạt được thỏa thuận vào năm 2019 sau hai thập niên đàm phán nhưng vẫn bị đình trệ do lo ngại về môi trường.

Canada, Hàn Quốc và Singapore là những quốc gia đang đàm phán về các thỏa thuận thương mại với Mercosur. Ông Lula trước đây đã bóng gió về các thỏa thuận tiềm năng với Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam và các nước ở Trung Mỹ và Caribê.

Nhà lãnh đạo Brazil hôm 25/9 cho biết ông đặt mục tiêu tăng cường hợp tác Brazil-Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục và quốc phòng, đồng thời cho biết thêm rằng cả hai chính phủ đã ký các thỏa thuận về các lĩnh vực đó trong cuộc gặp.

Vẫn theo lời ông, thỏa thuận về nông nghiệp sẽ mở rộng thêm thị trường Việt Nam cho hàng hóa Brazil.

Ông Lula cho biết thêm rằng một bản ghi nhớ về quốc phòng là ‘bước đầu tiên’ hướng tới một thỏa thuận trong tương lai mà qua đó sẽ mở ra cơ hội cho nước ông xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng sang Việt Nam, ‘kể cả máy bay.’

Thủ tướng Việt Nam hôm 23/9 đã đến thăm trụ sở nhà sản xuất máy bay Embraer của Brazil ở bang Sao Paulo.

Tổng thống Brazil cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho nỗ lực của Brazil muốn trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và cho biết ông đã nhận lời mời của ông Phạm Minh Chính sang thăm Hà Nội vào năm tới.

Ông Lula nói: “Chúng tôi là hai quốc gia Nam Toàn cầu dốc lòng vì hòa bình, chủ nghĩa đa phương, phát triển bền vững và cuộc chiến chống lại đói nghèo”.

“Chúng tôi muốn có sự đại diện lớn hơn trong quản trị quốc tế,” ông nhấn mạnh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG