Đường dẫn truy cập

Brazil, Trung Quốc ký các thỏa thuận song phương


Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào

Brazil và Trung Quốc vừa ký các thỏa thuận về bán 35 phi cơ phản lực thương mại Embraer của Brazil cho hai công ty hàng không Trung Quốc và để cho công ty Embraer khởi sự lắp ráp phi cơ thương mại tại Trung Quốc.

Các thỏa thuận trên được loan báo hôm thứ Ba, khi Tổng thống Dilma Rousseff của Brazil gặp gỡ nhân vật tương nhiệm Trung Quốc, chủ tịch Hồ Cẩm Đào, tại Bắc Kinh.

Bà Rousseff đang thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng.

Hai nước cũng ký những thỏa thuận đẩy mạnh hợp tác trong các lãnh vực từ năng lượng cho tới nông nghiệp.

Mới đây Trung Quốc đã qua mặt Hoa Kỳ như là nước bạn hàng lớn nhất của Brazil và hiện nay là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào quốc gia Nam Mỹ này. Được biết Brazil là nền kinh tế lớn nhất tại châu Mỹ La tinh.

Hãng tin chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa Xã, thuật lại lời bà Rousseff nói trong một cuộc phỏng vấn, rằng bà muốn mở rộng hợp tác chiến lược với Trung Quốc.

Bà nói với Tân Hoa Xã rằng hai nước là đối tác chiến lược “trong mọi lãnh vực” và rằng mối quan hệ mang lợi cho cả hai nước.

Trong thời gian lưu lại Trung Quốc, hôm thứ Năm bà Rousseff đã dự một hội nghị thượng đỉnh gồm lãnh đạo các quốc gia gọi là BRICS, gồm có Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG