Đường dẫn truy cập

Sai lầm của phi công làm máy bay Air France bị rớt năm 2009


Hải quân Brazil thu hồi các mảnh vụn của chiếc máy bay Air France 447 ở Đại Tây Dương, 8/6/2009
Hải quân Brazil thu hồi các mảnh vụn của chiếc máy bay Air France 447 ở Đại Tây Dương, 8/6/2009

Các nhà điều tra Pháp điều tra vụ máy bay chở khách của Air France rớt ngoài khơi Đại Tây Dương năm 2009 công bố một phúc trình kết luận sai phạm của phi công đã gây tai nạn và kêu gọi cần phải huấn luyện phi công tốt hơn để đối phó với tình trạng khẩn cấp.

Phúc trình của cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp nói các phi công của chuyến bay Air France 447 không nhận biết máy bay bị khựng lại, không được huấn luyện đủ để điều khiển máy bay mà không cần máy tính, và không hề nói với hành khách máy bay gặp trục trặc trước khi máy bay rơi xuống nước. Tất cả 228 người trên chuyến bay đều thiệt mạng.

Cơ quan điều tra BEA cũng nói trong phúc trình được công bố ngày thứ Sáu là các phi công không thảo luận về việc có báo động bị khựng lại liên tục khi chiếc máy bay định mạng Aibus A330 đâm xuống biển với tốc độ 200 kilômét một giờ. Chiếc máy bay từ Rio de Janeiro đến Paris rớt trong lúc giông bão vào ngày 1 tháng 6 năm 2009.

BEA nói báo động máy bay khựng lại reo lên nhiều lần và có một lần kéo dài 54 giây, nhưng phi hành đoàn không đả động gì đến việc này trong những lời trao đổi trong buồng lái trước khi máy bay rớt. Trong lúc báo động bắt đầu reo thì phi công chính đang nghỉ bên ngoài.

BEA cho biết phi công phụ kiểm soát máy bay vào thời điểm đó nâng mũi máy bay lên cao, trái với thủ tục thông thường để ra khỏi tình trạng máy bay bị giảm tốc độ theo khí động học. Thông thường mũi máy bay phải được đưa xuống thấp một ít để lấy lại đà nâng lên. Có hai phi công phụ trong buồng lái khi trục trặc xảy ra. Vào lúc phi công chính trở lại, tình trạng đã xấu đi quá mức.

Trong một khuyến cáo, các nhà điều tra yêu cầu các phi công được huấn luyện thêm về cách thức điều khiển máy bay bằng tay ở độ cao.

Về phần mình, Air France đưa ra một tuyên bố nói rằng không có lý do gì để nghi ngờ về kỹ năng của các phi công lái máy bay vào lúc máy bay bị rớt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG