Đường dẫn truy cập

Bầu cử có tính quyết định tại Bosnia


Ông Bakir Izetbegovic, ứng cử viên tổng thống đi bỏ phiếu tại một phòng phiếu trong thủ đô Sarajevo hôm Chủ nhật
Ông Bakir Izetbegovic, ứng cử viên tổng thống đi bỏ phiếu tại một phòng phiếu trong thủ đô Sarajevo hôm Chủ nhật

Cử tri tại Bosnia-Herzegovina, một nước đầy những chia rẽ sắc tộc, đã đi bỏ phiếu hôm Chủ nhật trong các cuộc bầu cử được coi là có tính quyết định nhằm khai thông những bế tắc chính trị đang đe dọa nguyện vọng của nước này muốn gia nhập Liên hiệp Châu Âu và liên minh NATO.

Khoảng 3 triệu cử tri hội đủ điều kiện đi bầu tại Bosnia-Herzegovina, một đất nước có nhiều chia rẽ sắc tộc giữa người Serb, người Bosnia theo Hồi giáo, và người Croatia theo Công giáo.

Các ứng cử viên tranh giành các ghế trong các tòa lập pháp liên bang và địa phương, ghế Chủ tịch Bosnia-Serb và ghế Tổng Thống liên bang.

Các giới chức bầu cử Bosnia cho biết tỷ lệ cử tri đi bầu lên tới 36% vào giữa chiều Chủ nhật, 4 tiếng đồng hồ trước khi các phòng phiếu đóng cửa. Dự kiến các kết quả sơ khởi sẽ được đưa ra vào tối Chủ nhật.

Hệ thống chính trị phức tạp của Bosnia bắt nguồn từ Thỏa thuận Dayton 1995, là thỏa thuận hòa bình do Hoa Kỳ môi giới đã chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 3 năm và gây nhiều tàn phá tại đây.

Giới phân tích Châu Âu nói những sự kình địch hậu chiến giữa các sắc tộc và nhóm tôn giáo, đã khiến chính quyền trung ương Bosnia-Herzegovina trở nên yếu kém và về phần lớn, kém hiệu quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG