Đường dẫn truy cập

Bosnia sau bầu cử: vẫn bế tắc chính trị


Ông Bakir Izetbegovic, con trai của lãnh đạo Hồi giáo thời chiến Alija Izetbegovic, 3/10/2010
Ông Bakir Izetbegovic, con trai của lãnh đạo Hồi giáo thời chiến Alija Izetbegovic, 3/10/2010

Các kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử tại Bosnia-Herzegovina cho thấy là tam đầu chế gồm ba vị tổng thống tại nước này, có phần chắc sẽ tiếp tục bế tắc về tương lai của đất nước.

Kết quả sơ khởi sau cuộc bầu cử hôm Chủ nhật cho thấy ông Bakir Izetbegovic, con trai của lãnh đạo Hồi giáo thời chiến Alija Izetbegovic, sẽ là vị Tổng thống Hồi giáo trong tam đầu chế.

Kết quả cũng cho thấy đại diện người Croatia, ông Zeljko Komsic, cũng tái đắc cử.

Cả hai nhân vật này đều ủng hộ một quốc gia thống nhất đa sắc tộc.

Tuy nhiên, nhân vật được người Serbia ủng hộ nhiều nhất, đương kim lãnh đạo Nebojsa Radmanovic, chống đối việc trao bất cứ quyền lực nào cho người Hồi giáo hay người Croatia. Ông Radmanovic kêu gọi nên tách Cộng hòa Serbia ra khỏi Bosnia.

Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chúc mừng Bosnia về cuộc bầu cử vừa qua, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo hãy tìm một mẫu số chung để hậu thuẫn cho một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi công dân Bosnia.

Trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, ngoài việc bầu các đại diện vào ban Tổng thống liên bang, giới cử tri Bosnia còn bỏ phiếu để chọn các thành viên vào Quốc hội trung ương và các nghị viện địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG