Đường dẫn truy cập

Tân HLV Sermanni của đội bóng đá nữ Mỹ


A mourner is seen through a barricade in Kyiv's Independent Square.
A mourner is seen through a barricade in Kyiv's Independent Square.
Huấn luyện viên trưởng kỳ cựu của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Úc, ông Tom Sermanni vừa được Liên đoàn Bóng đá Mỹ mời làm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ của Mỹ. Huấn luyện viên người gốc Scotland này sẽ chính thức dẫn dắt đội tuyển nữ đương kim vô địch Olympic bắt đầu từ ngày 1 tháng Giêng năm tới.


Huấn luyện viên Sermanni, 58 tuổi, đến với bóng đá Mỹ với 11 năm kinh nghiệm trong tư cách là huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ quốc gia Úc. Trong thời gian đó ông đã 3 lần đưa Úc đến vòng chung kết World Cup bóng đá nữ, và ở hai kỳ World Cup gần đây nhất, ông đã đưa đội Úc đến tứ kết. Trong quá khứ ông đã làm huấn luyện viên cho các câu lạc bộ bóng đã nữ của Mỹ 3 mùa giải.

Trước đây Liên đoàn Bóng đá Mỹ đã từng phỏng vấn ông Sermanni cho vị trì này, nhưng đã đi đến quyết định chọn bà Pia Sundhage làm Huấn luyện viên trưởng cho đội Mỹ vào năm 2008. Bà Sundhage chia tay với đội tuyển quốc gia Mỹ hồi tháng 9 năm nay, sau khi đưa các nữ tuyển thủ Mỹ đến chức vô địch Olympic 2012 tại London, và Olympic 2008 tại Bắc Kinh, cùng với hạng nhì World Cup 2011 ở Ðức. Huấn luyện viên Sundhage nay trở về lại quê nhà Thụy Ðiển của bà để làm việc với bóng đá nước này.

Ông Sermanni sẽ chính thức bắt đầu dẫn dắt đội tuyển nữ quốc gia Mỹ vào đầu năm tới. Trong thời gian này, bà Jill Ellis, Giám đốc Phát triển Bóng đá Nữ Mỹ, sẽ làm Huấn luyện viên tạm của đội. Bà Ellis trong thời gian mới đây đã ngồi trên băng huấn luyện của đội Mỹ trong hai trận hòa với đội tuyển Ðức, và bà sẽ tiếp tục đưa đội nữ Mỹ đi đấu 5 trận còn lại trong năm nay thuộc khuôn khổ giải đấu Fan Tribute Tour của Panasonic.

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:57 0:00
Tải xuống
Trong loan báo quyết định bổ nhiệm ông Tom Sermanni làm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ quốc gia, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Sunil Gulati nói rằng sau một quá trình tích cực tìm kiếm, xem xét và phỏng vấn, liên đoàn của ông tin rằng ông Sermanni là nhân sự thích hợp nhất vào thời điểm này để dẫn dắt đội tuyển nữ. Ông Gulati nói: “Ông Sermanni là một Huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, có tầm nhìn chiến lược trước những thử thách để giữ cho bóng đá nữ của Mỹ tiếp tục ở vị trí hàng đầu thế giới. Ông Sermanni gắn bó với môn thể thao này, hiểu biết về các cầu thủ Mỹ, hiểu biết về hệ thống và quá trình chuẩn bị của đội tuyển Mỹ cho World Cup.”

Ông Gulati cho biết: “Tiến trình tuyển chọn được thực hiện ngay sau khi cựu Huấn luyện viên Pia thông báo hồi đầu tháng 9 là bà chia tay đội Mỹ và trở về nhận công việc với bóng đá Thụy Ðiển. Chúng tôi nhận được phúc đáp của khoảng 30 ứng viên với năng lực có thể đảm đương vị trí quan trọng này. Sau quá trình sàn lọc, chúng tôi chọn ra 7 ứng viên mà chúng tôi tin là ưu tú nhất để bàn thảo sâu rộng hơn. Chúng tôi muốn tìm một huấn luyện viên có thể tiếp tục dẫn dắt đội tuyển quốc gia nữ của chúng ta ở đẳng cấp cao, và duy trì vị trí của chúng ta trên đấu trường quốc tế mà hiện nay bóng đá nữ Mỹ đang ở vị trí cao nhất, đồng thời tham gia sâu rộng vào mục tiêu phát triển bóng đá quốc gia. Chúng tôi tin là Huấn luyện viên Sermanni là người có thể đảm nhận được các trách nhiệm đó.”

Ông Sermanni xuất thân từ thành phố Glasgow của Scotland. Trong thời gian khoác áo cầu thủ chuyên nghiệp từ năm 1971 đến năm 1989, ông đã thi đấu 300 trận, chơi ở vị trí tiền vệ, và ghi được 50 bàn thắng. Sau đó ông chuyển sang làm huấn luyện viên chuyên nghiệp cho cả bóng đá nam lẫn nữ tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có những thời gian ở Nhật Bản, Hoa Kỳ và Malaysia, và gần đây nhất là Úc.

Ông Sermanni rất vinh hạnh được làm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Mỹ: “Tôi thực sự phấn khích và nôn nóng với những thách thức phía trước. Tôi rất vinh hạnh được trao cho trọng trách này. Tôi vinh hạnh đón nhận cơ hội có một không hai - được dẫn dắt đội tuyển số một thế giới, đội tuyển dẫn đầu thế giới trong nhiều năm qua. Tôi nôn nóng muốn được bắt tay ngay vào việc.”

Qua các giải đấu quốc tế gần đây, đội tuyển Úc của ông Sermanni đã thể hiện một lối thi đấu năng động của trường phái bóng đá tấn công, mặc dù ông không có được những ngôi sao sáng trong đội hình. Trả lời phóng viên báo chí sau khi nhận được quyết định bổ nhiệm dẫn dắt đội Mỹ, ông Sermanni nói rằng ông sẽ áp dụng lối bóng đá thiên về tấn công đó với đội tuyển Mỹ.

Ông Sermanni nói: “Ở đội tuyển Úc, chúng tôi luôn cố gắng cải thiện lối chơi mà đội Úc đã thể hiện được trong những năm gần đây, và những người hâm mộ muốn được chứng kiến như vậy. Tôi xin được nói rõ là ở lối chơi này thì đội Mỹ đang giữ một tư thế rất tốt. Ðội Mỹ có những cầu thủ rất xuất sắc trong đội hình, và tất nhiên mục tiêu của đội là phải giành được chiến thắng tại các giải đấu như họ đã thực hiện được. Tôi luôn nỗ lực áp dụng lối bóng đá tấn công tích cực như vậy. Tôi luôn yêu cầu và tạo điều kiện cho các cầu thủ thi đấu hết khả năng của mình. Tôi luôn khuyến khích các cầu thủ phải nhiệt tình gánh vác trách nhiệm, và trong khuôn khổ đó tôi huấn luyện cho các cầu thủ chơi một lối bóng đá đẹp. Ðiều đó gắn bó với cái gọi là bóng đá tích cực, và tôi muốn giữ cho môn thể thao này hấp dẫn, đẹp mắt, và chúng tôi muốn giành chiến thắng.”

Nhiệm vụ duy trì và phát triển bóng đá nữ Mỹ ở đỉnh cao của thế giới phụ thuộc vào các chương trình đào tạo và phát triển bóng đá trẻ. Thách thức đối với ông Sermanni là hiện nay quốc gia rộng lớn này chưa có liên đoàn bóng đá nữ và một giải bóng đá nữ chuyên nghiệp như bóng đá nam.

Ông Sermanni nói: “Ở Úc giải bóng đá nữ chuyên nghiệp của Liên đoàn bóng đá nữ W-League tạo ảnh hưởng rất lớn cho các đội tuyển quốc gia. Chúng tôi đã thành lập W-League bởi nhiều lý do mà tôi tin là đều cần thiết cho bóng đá của bất cứ quốc gia nào. Thứ nhất là để cấp quản lý bóng đá quốc gia có được hồ sơ của các cầu thủ; thứ hai là để các cầu thủ biết được và thi đấu với các tuyển thủ quốc gia, qua đó họ sẽ đánh giá khả năng của riêng mình, và xem mình có tiềm năng trở thành tuyển thủ quốc gia hay không; lý dó thứ ba là để đào tạo và phát triển cầu thủ, nhất là đưa các lớp cầu thủ trẻ vào môi trường chuyên nghiệp; và thứ tư là tạo ra một giải đấu chuyên nghiệp cho bóng đá nữ, để các cầu thủ dù là tuyển thủ quốc gia hay không tranh tài vời nhau, và cạnh tranh, phấn đấu để được làm tuyển thủ quốc gia.”

Tuy nhiên quan trọng hơn cả vẫn là duy trì các thành tích dẫn đầu thế giới mà bóng đá nữ của Mỹ đã làm được trong nhiều năm qua.

Huấn luyện viên Sermanni nói: “Tổi nghĩ có lẽ phải có một sự cân đối giữa các mục tiêu. Tôi nghĩ chúng ta không thể cứ bám vào hy vọng là đội Mỹ sẽ tiếp tục thành công như vậy. Môn thể thao này đang thay đổi với tốc độ rất cao. Nếu chúng ta nhìn lại cách đây 20 năm, bóng đá nữ nay đã thay đổi hoàn toàn, chất lượng cao hơn rất nhiều, khoảng cách giữa các đội đã thu hẹp lại hoàn toàn. Chúng ta phải tiếp tục tiến lên, phải tiếp tục cải tiến lối chơi ở cấp độ mỗi cá nhân cũng như toàn đội. Và đó là điều tôi muốn nói là cần phải cân đối giữa các mục tiêu.”

Trong bất cứ tình huống nào thì người hâm mộ bóng đá Mỹ cũng như các nhà quản lý môn thể thao này luôn muốn thấy đội bóng đá nữ của họ tiếp tục ngự trị ở vị trí cao nhất thế giới. Giải bóng đá nữ quốc tế quan trọng kế tiếp là World Cup 2015 tại Canada, tức là ông Sermanni có hơn hai năm rưỡi cho hành trình đoạt lại chiếc cúp thế giới mà năm ngoái đội Mỹ đã để lọt vào tay các nữ tuyển thủ Nhật Bản.
XS
SM
MD
LG