Đường dẫn truy cập

Bóng bay khổng lồ của Google giúp Indonesia nối mạng


Người sử dụng internet một quán cà phê internet ở Jakarta, Indonesia.
Người sử dụng internet một quán cà phê internet ở Jakarta, Indonesia.

Những quả bóng bay khổng lồ có hình dạng giống như khinh khí cầu mà tập đoàn Google sử dụng để truyền Internet sẽ sớm giúp người dân ở những nơi hẻo lánh nhất thế giới nối mạng.

Chi tiết về dự án công bố hôm qua cho biết, các quả bóng này sẽ sớm bay lơ lửng ở tầng bình lưu trên không phận Indonesia, nơi chỉ có 42 triệu người trong số khoảng 250 triệu dân sinh sống trên khoảng 17 nghìn hòn đảo có cơ hội tiếp cận với Internet.

Chương trình khởi động hai năm qua của Google có tên gọi “Project Loon” sẽ giúp thay đổi điều đó bằng cách truyền các tín hiệu Internet tốc độ cao từ những quả bóng khổng lồ bay ở độ cao hơn 18.000 mét.

Dù dự án trên vẫn còn phải sử dụng tiền quảng cáo của Google, hiện nay nó trở thành một phần của một trung tâm nghiên cứu độc lập có tên gọi X, do công ty mẹ mới thiết lập của Google là Alphabet, quản lý.

Alphabet cho biết đây là một dự án lớn nhằm giúp khoảng 100 triệu người không nối mạng có cơ hội tiếp cận với các thông tin trên Internet.

Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Google có thể mở rộng con số người sử dụng công cụ tìm kiếm của hãng, xem video trên Youtube hay trao đổi qua email rồi sau đó bấm vào các quảng cáo trên mạng của hãng.

“Project Loon” vẫn đang kiểm nghiệm kỹ thuật, nên hiện vẫn chưa rõ là khi nào hãng này sẽ bán dịch vụ Internet cho các cư dân cũng như doanh nghiệp sống trong phạm vi của các quả bóng bay đó.

Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, dự án này sẽ triển khai hàng trăm quả bóng bay khổng lồ hoạt động như các tháp tín hiệu di dộng trên bầu trời.

Tin cho hay, các kỹ sư của Google sẽ phải lập trình làm sao để nếu một quả bóng bay khỏi khu vực là mục tiêu nhận tín hiệu Internet, thì quả khác sẽ thế chỗ vào đó.

Việc mở rộng dự án tới Indonesia sau quá trình thử nghiệm nhiều lần ở New Zealand, Australia và các khu vực hẻo lánh ở California và Brazil.

Theo AP, Time, ZDnet

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG