Đường dẫn truy cập

4 nhân viên lãnh sự Hoa Kỳ bị thương trong vụ nổ ở Pakistan


Các giới chức Pakistan và nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ đánh bom ở Peshawar, ngày 3/9/2012
Các giới chức Pakistan và nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ đánh bom ở Peshawar, ngày 3/9/2012
Hôm nay, một tay đánh bom tự sát đã đâm chiếc xe của hắn ta vào một chiếc xe của chính phủ Hoa Kỳ tại thành phố Peshawar miền tây bắc, làm 2 người thiệt mạng và hơn 1 chục người khác bị thương, trong đó có 2 người Mỹ. Từ Islamabad, thông tín viên VOA Sharon Behn gửi về bài tường thuật sau đây.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland hôm nay xác nhận trong một thông cáo rằng có người Mỹ bị thương trong vụ nổ.

Ðề cập đến thông cáo này, một nữ phát ngôn viên của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Islamabad, bà Rian Harris, đã cho biết chi tiết vụ nổ vào sáng sớm hôm nay.

Bà Harris cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng một chiếc xe của Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Peshawar đã bị trúng nổ trong một vụ rõ ràng là tấn công của quân khủng bố. 2 nhân viên Hoa Kỳ và 2 nhân viên người Pakistan của lãnh sự quán đã bị thương và đang được chữa trị. Không có nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ nào bị thiệt mạng, nhưng chúng tôi đang tìm thêm chi tiết về các nạn nhân khác của hành vi ghê khiếp này.”

Khoảng 19 người đã bị thương trong vụ nổ, xảy ra tại một khu vực đông đúc tại thành phố được gọi là University Town. Nhiều tổ chức quốc tế có văn phòng trong khu vực này.

Các hình ảnh trên đài truyền hình địa phương cho thấy xác của chiếc xe đa dụng bốc cháy và khói mù mịt nằm trên đường.

Ông Abdul Rahman làm việc cho một chẩn y viện gần đó, mô tả lại vụ nổ.

Ông Rahman nói: “Chúng tôi đang ngồi bên trong chẩn y viện khi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Chúng tôi nghĩ cứ tưởng là động đất. Tất cả các cửa sổ và cửa ra vào đều bị hư hại, nhưng nhờ ơn Thượng Ðế mà chúng tôi thoát nạn. Chúng tôi nhìn thấy đám cháy và xác của chiếc xe bị nạn. Chính tôi nhìn thấy đầu của một người chết.”

Không ai lên tiếng lập tức nhận trách nhiệm về vụ đánh bom hôm nay, nhưng Peshawar là thủ phủ của tỉnh miền tây bắc giáp ranh với Afghanistan, một khu vực hoạt động của phe Taliban và các phần tử chủ chiến al-Qaida.

Nhưng chuẩn tướng hồi hưu Asad Muneer, một và là chuyên gia về quốc phòng, nói rằng vụ tấn công mới nhất nằm trong khuôn thức bạo động của Taliban trong khu vực. Ông nói vụ đánh bom tự sát đã được hoạch định kỹ càng.

Ông Muneer cho biết: “Những người này, họ biết chỗ mọi người đang sinh hoạt tại University Town, và họ thực hiện việc điều nghiên, rồi tìm ra mục tiêu thích hợp để cho bom nổ.”

Vị tướng lãnh này nói có nhiều phần chắc những vụ tấn công này nhằm đáp lại các hoạt động quân sự của Pakistan trong vùng. Các tiền đồn và đơn vị quân đội Pakistan cũng đã bị tấn công.

Trước đó, trưởng ngành thông tin tỉnh Mian Iftikar Hussain đã cho biết 2 người Mỹ thiệt mạng trong vụ nổ hôm nay.

Peshawar từng là nơi hay xảy ra những vụ nổ bom. Hôm thứ sáu tuần trước, một quả bom nhắm vào các giới chức địa phương đã làm ít nhất 12 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG