Đường dẫn truy cập

40 năm Hiến Chương Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA)


Bà Amanda Bennett - Giám đốc Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ
Bà Amanda Bennett - Giám đốc Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ

Tuần này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA). Cách đây 40 năm, vào ngày 12 tháng 7 năm 1976, Tổng thống Gerald Ford đã ký thành luật Hiến chương VOA, thiết lập điều từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn của VOA về phẩm chất báo chí tuyệt hảo.

Kể từ khi thành lập vào đầu Thế chiến thứ Hai, đài Tiếng Nói Hoa Kỳ đã hứa sẽ nói sự thật với thính giả. Qua những ngày đen tối nhất của cuộc chiến đó, thời kỳ hỗn loạn của cuộc Chiến tranh Lạnh, chủ nghĩa khủng bố toàn cầu và cuộc tranh đấu của mọi người khao khát tự do hôm nay, công tác tường thuật của đài VOA đã là một tấm gương cho thế giới qua sự tôn trọng những nguyên tắc của một nền báo chí tự do.

Hiến chương VOA bao gồm 3 giá trị cốt lõi. Thứ nhất, đài VOA phục vụ trong tư cách là một nguồn cung cấp thông tin luôn luôn đáng tin cậy. Tin tức của VOA sẽ chính xác, khách quan và đầy đủ. Chúng tôi tin rằng ý kiến không nằm trong tin tức. Qua việc chỉ tường thuật các sự kiện, chúng tôi để cho khán thính giả tự quyết định. Như đã nói trong buổi phát thanh đầu tiên vào năm 1942, “Tin tức có thể xấu hay tốt. Chúng tôi sẽ nói cho quý vị nghe sự thật.”

Thứ nhì, đài Tiếng Nói Hoa Kỳ sẽ luôn luôn đem lại cho quý vị câu chuyện đầy đủ về Hoa Kỳ. Chúng tôi “đại diện cho nước Mỹ, chứ không phải chỉ cho một bộ phận riêng lẻ nào của xã hội Mỹ, và do đó chúng tôi sẽ trình bày một cái nhìn cân bằng và toàn diện về tư tưởng và các cơ chế quan trọng của Mỹ.” Từ việc giải thích Hiến pháp Hoa Kỳ cho đến những vấn đề xã hội gây tranh cãi mà người Mỹ phải đối diện, VOA nói chuyện với những người thuộc mọi lãnh vực sinh hoạt để có một cái nhìn chuyên sâu về nước Mỹ.

Thứ ba, bởi vì chúng tôi là Tiếng Nói Hoa Kỳ, chúng tôi giải thích các chính sách đối ngoại và đối nội của nước Mỹ để thế giới biết được quốc gia chúng tôi tiêu biểu cho điều gì và coi trọng điều gì. Và khác với nhiều nước, nơi công dân không được phép chất vấn chính phủ, đài Tiếng Nói Hoa Kỳ luôn luôn trình bày sự thảo luận và ý kiến có trách nhiệm về các chính sách của Hoa Kỳ. Chúng tôi không cổ động cho một chính đảng hay chính trị gia cá biệt nào.

Đây là những nguyên lý của một nền báo chí tự do. Đây là đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Amanda Bennett

Giám đốc

Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ

XS
SM
MD
LG