Đường dẫn truy cập

Bom nổ trúng người biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan


Người biểu tình bị thương trong một vụ tấn công đang được đưa đi cấp cứu, Bangkok 17/1/14
Người biểu tình bị thương trong một vụ tấn công đang được đưa đi cấp cứu, Bangkok 17/1/14
Cảnh sát Thái Lan cho biết có ít nhất 28 người bị thương trong một vụ nổ tại Bangkok tại một cuộc tuần hành của những người biểu tình do lãnh tụ đối lập Suthep Thaugsuban lãnh đạo.

Nhà cầm quyền nói vụ nổ xảy ra sau 1 giờ trưa ngày hôm nay tại thủ đô Thái Lan. Một đoạn phim truyền hình cho thấy vài người biểu tình đầy máu, nhưng không có tin về số người chết.

Hình ảnh cho thấy người biểu tình đi lục soát những toà nhà kế cận để tìm những kẻ tấn công không rõ là ai, trong khi các xe cứu thương đưa những người bị thương đi cứu cấp. Cảnh sát cho biết thiết bị nổ đã được ném vào những người tuần hành.

Gần đây đã có những vụ lái xe chạy ngang nổ súng mà những người biểu tình đổ lỗi cho chính phủ.

Lãnh tụ của những người biểu tình, ông Suthep không bị thương trong vụ nổ ngày hôm nay, đang kêu gọi thành lập một hội đồng không do dân bầu để thay thế chính phủ hiện hữu, mà ông cho là tham nhũng và gia đình trị.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra không chịu từ chức. Bà nhất mực đòi tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 2 tháng 2 tới mặc dù phe đối lập cho biết sẽ tẩy chay cuộc bầu cử.

Trước khi xảy ra vụ tấn công hôm nay, những cuộc biểu tình trong tuần đều êm thắm, vì cảnh sát chủ yếu đã lánh mặt và tránh đụng độ. Nhưng những người biểu tình cũng không thành công trong việc đóng cửa chính phủ như dự định.

Thái Lan trải qua những xáo trộn chính trị thường xuyên trong những năm gần đây. Xung đột diễn ra giữa giới trung lưu ở thành thị và những thành phần trí thức bảo hoàng Bangkok chống lại hầu hết những người phần lớn là nghèo khó, ở vùng quê ủng hộ bà Yingluck và anh là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Ông Thaksin bị lật đổ do một cuộc đảo chánh quân sự vào năm 2006, vẫn còn có rất nhiều ảnh hưởng tại Thái Lan, dù ông bị kết án vì tham nhũng và tự ý đi sống lưu vong.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck dự kiến sẽ thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử tháng Hai, nhờ việc quần chúng vẫn còn ủng hộ anh bà vì những chương trình xã hội ông ban hành tại Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG