Đường dẫn truy cập

Bolton nói với Putin: Mỹ nhất quyết từ bỏ INF


Ông Bolton là người có lập trường cứng rắn đối với Nga
Ông Bolton là người có lập trường cứng rắn đối với Nga

Washington sẽ vẫn triển khai kế hoạch từ bỏ một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trọng bất chấp sự phản đối của Nga và một số nước châu Âu, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết hôm 23/8 sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Bolton đã có cuộc gặp kéo dài 90 phút ở điện Kremlin với ông Putin mà ở đó hai người đã đạt được thỏa thuận tổ chức gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Putin ở Paris vào tháng tới – vài tháng sau khi cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của hai ông ở Helsinki.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận ở Moscow dường như không đem lại sự thay đổi đột phá nào cho ý định được công bố của ông Trump là rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), một bước đi mà Moscow đã lên án là nguy hiểm và nhiều nước châu Âu đã cảnh báo là sẽ kích hoạt một cuộc chay đua vũ trang theo kiểu Chiến tranh Lạnh.

“Thế giới đang có một thực tế chiến lược mới,” ông Bolton phát biểu tại cuộc họp báo. Ông giải thích rằng hiệp ước thời Chiến tranh Lạnh này không giải quyết được các mối đe dọa tên lửa mới từ những nước như Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và do đó trở nên dư thừa.

“Về việc gửi thông báo rút lui chính thức, thông báo đó vẫn chưa được gửi đi nhưng nó sẽ được gửi đi vào lúc thích hợp,” ông nói thêm và cho biết quá trình đó có thể mất vài tháng.

Moscow đã cảnh báo Washington rằng họ buộc sẽ đáp trả tương xứng để khôi phục cán cân quân sự nếu ông Trump vẫn cứ thực hiện lời đe dọa rút khỏi Hiệp ước INF vốn cấm hai bên phát triển và triển khai các tên lửa mặt đất tầm ngắn và tầm trung.

“Vấn đề là giờ đây phía Nga có vi phạm ở châu Âu,” ông Bolton nói với các phóng viên. Tuy nhiên, trước giờ phía Nga luôn bác bỏ mình đã vi phạm hiệp ước.

“Mối đe dọa không phải là việc Mỹ rút ra khỏi INF, mà mối đe dọa là các tên lửa của Nga đã được triển khai.”

Bolton nói rằng hiệp ước INF đã lỗi thời bởi vì những quốc gia khác được tự do phát triển tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm trung trong khi Mỹ bị bó buộc bởi hiệp ước. Ông lưu ý rằng các nỗ lực trước đây để lôi kéo các nước khác tham gia hiệp ước đã không đi đến đâu.

Trước đó, phát ngôn nhân Điện Kremlin nói rằng Hiệp ước INF có những điểm yếu, nhưng cách làm của Mỹ là muốn rút khỏi hiệp ước mà không đưa ra biện pháp thay thế ‘là nguy hiểm’.

Tuy nhiên, trợ lý chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov, đã có thái độ hòa hoãn hơn. Ông nói rằng Moscow xem chuyến thăm của ông Bolton là dấu hiệu cho thấy Washington muốn tiếp tục đối thoại về vấn đề này. Ông nói Moscow cũng muốn điều tương tự.

Bolton: Nga đánh mất tín nhiệm khi can thiệp bầu cử Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:29 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG